(Dân trí) - “Chẳng lẽ đợi hết khủng hoảng rồi mới yêu sao? Những người đang yêu cũng phải… dừng lại? Mình phải tìm cách để duy trì tình yêu mà không cần phí” - Hải, sinh viên năm ba trường ĐH Xây dựng bày tỏ.

Tình “đổi món”

Trước đây, Hải đã phải “xén” tiền ăn để dành ra một khoản nhất định cho việc hẹn hò. Nhưng giờ, hàng loạt thứ như điện, nước, tiền phòng… đều tăng giá, khoản tình phí của cậu bị thâm hụt, tằn tiện lắm mới có vài đồng lẻ. Làm sao “nuôi dưỡng” tình yêu khi không có tiền? Nhiều cậu bạn khuyên Hải… dừng yêu.

“Chẳng lẽ đợi hết khủng hoảng rồi mới yêu sao? Những người đang yêu cũng phải… dừng lại? Mình phải tìm cách để duy trì tình yêu mà không cần phí”. Nói là làm, Hải bắt tay ngay vào việc hẹn hò không xài tiền.

Tình yêu thời suy thoát, tiết kiệm là trên hết (Ảnh: Hoài Nam)

Không thể nói thẳng thừng với người yêu: “Anh hết tiền, từ giờ đi chơi không tiêu gì cả”, Hải âm thầm thay đổi từng việc nhỏ để người yêu hiểu ý. Đầu tiên Hải “gác” chiếc xe máy, lôi chiếc xe đạp cũ “đắp chiếu” từ năm ngoái đến đón người yêu. Cậu không vào phòng đón mà hẹn bạn gái ra đầu ngõ vì mỗi lần vào không thể không có quà cho mấy cô bạn cùng phòng.

Bạn gái Hải há hốc hỏi: “Xe máy anh đâu?”, Hải cười bẽn lẽn nhưng… thật thà: “Xe anh hết xăng!”. Cô gái hiểu ý và như “mở cờ trong bụng” vì chính cô cũng đang muốn tiết kiệm tình phí bù tiền điện nước mà chưa biết làm cách nào. Cả hai áp dụng ngay, lóc cóc đạp xe ra quán trà đá thay vì ngồi cà phê căng-tin như trước.

“Trước đây mình chỉ ngồi trà đá với bạn bè, chưa ngồi với người yêu bao giờ. Hóa ra hay, tâm lý thoải mái nên tỉ tê được nhiều chuyện hơn” - Hải tâm sự. Sắp tới bạn gái Hải còn có ý định mang nước lọc đun ở nhà theo để bớt được khoản tiền nước nôi. “Nước lọc đựng vào vỏ chai trà xanh, nhìn cũng… oách như ai. Chứ đi chơi, tốn nhất là tiền nước”.

Cũng “đổi món” trong tình cảm trước khủng hoảng… tiền điện nước, Thu (CĐ Công nghiệp In) cũng đặt ra nhiều “chính sách” mới để tiết kiệm. Chỗ trọ Thu cách chỗ bạn rai gần 10 cây số, trước đây gần như ngày nào cũng gặp nhau nhưng giờ Thu “cấm vận” tuần chỉ gặp nhau hai lần. “Hôm nào gặp nhau cũng đi ăn, đi uống phải bỏ cơm nhà rất lãng phí. Hơn nữa, gặp nhau nhiều đến mức chẳng biết đi đâu”.

Thu nói: “Giờ cứ cuối tuần em lên phòng anh ấy rủ thêm mấy đôi nữa cùng nấu ăn. Vừa vui mà vừa tiết kiệm. Thích ăn ốc, bánh khoai, bánh chuối cũng tự biên tự diễn. Một cân ốc 6.000 đồng, đủ cho cả phòng ăn chứ ra ngoài bát ốc đã 10-12.000 đồng, đắt mà lại mất vui”.

Đang lo ngay ngáy các khoản tình phí, thấy Thu đảm đang, bạn trai cô mát lòng: “Vài hôm mới được gặp nhau càng nhớ và yêu hơn. Bớt lang thang tính ra mình cũng tiết kiệm được khoản tiền lặt vặt mà còn được thưởng thức đồ ăn do tay người yêu nấu”.

Một điều quan trọng nữa, tình phí giảm giúp tình yêu “bền” hơn, họ còn có thêm thời gian dành cho việc học. Thu thú nhận: “Trước đây đi chơi nhiều tớ cũng bỏ bê lắm, giờ thì ổn rồi. Giờ có học hành hành tử tế mới tính chuyện lâu dài được. Hóa ra ít tiền cũng có cái hay”.

Không cần tiền, chỉ cần sáng tạo

Tình phí đang là vấn đề rất khó nói của những sinh viên xa nhà. Đời sống vật chất của họ vốn đã thiếu thốn, tình cảm vì thế mà bị ảnh hưởng. Không ít sinh viên không dám yêu vì “túi không tiền”. Nhưng thật ra, nó không quá phức tạp như nhiều người vẫn sợ. Tăng cường phát huy sự sáng tạo, tình cảm của hai người sẽ không chê vào đâu được.

Bớt chi phí, thêm sáng tạo, nhân yêu thương. (Ảnh: Hoài Nam)

Trước ngày Valentine, Tiệp, CĐ GTVT còn nghĩ rằng mình sẽ “out” mất với cô bạn cậu mới tán đổ trước đó chưa lâu. Thì hôm đó, Tiệp đang còn đang phải ký tiền nhà, ăn uống cả tuần cũng bữa mỳ tôm, bữa “ké” phòng bên cạnh. Tiền đâu ra mà quà cáp cho nàng ngày Tình nhân?

Sau một ngày nát óc suy nghĩ, Tiệp quyết định thay vì quà “đo” được giá trị vật chất, cậu đã dành hai đêm liền để “tút tát” cho blog của mình với toàn hình ảnh của nàng rất ngộ nghĩnh. Nàng của Tiệp bất ngờ tới mức comment một cách công khai: “Đây là món quà ý nghĩa nhất của em. Không hoa, không quà, em hy vọng sau này anh còn sẽ mang đến cho em nhiều bất ngờ nữa”.

Tiệp “thừa thắng xông lên”, 8/3 này cũng không quà đâu vì đầu tháng mới đóng tiền phòng, nhưng: “Mình sẽ nghĩ ra cái gì đó thật “sốc” mà không tốn kém. Xem ra nhờ “thiếu thốn” mình có nhiều sáng tạo khinh khủng”.

Nhận được video clip ghi lại những sinh hoạt hàng ngày của mình trong ngày Valentine - món quà người yêu tặng Thu, phát khóc vì hạnh phúc khi đọc được cõi lòng của chàng “Như thế lúc nào anh cũng biết em đang làm gì”. Đang trong thời kỳ “đồng cam cộng khổ”, nhận được những món quà bất ngờ… không tốn kém như thế, với Thu không còn gì hạnh phúc hơn.

Thu chia sẻ: “Có lẽ chỉ khi thật sự không có tiền, người ta mới nghĩ ra nhiều thứ hơn để giữ gìn tình cảm. Tình yêu “mộc”, biết là chẳng dễ dàng nhưng tại sao lại không tồn tại nếu mình yêu thương thật lòng?”.

Hoài Nam-DanTri

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Tình không… “phí”"

Write a comment