Một lần dọn dẹp bàn học, bà Minh thật sự bị sốc khi phát hiện một xấp hình của cô con gái ngoan lớp 11 trong trang phục "thiếu vải", khoe ngực, khoe mông với những tư thế rất gợi cảm.

Thực tế cho thấy, chuyện khoe hàng của thế hệ 9X đã không còn hiếm và đang trở thành "dịch". Điều này khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng đến mất ăn, mất ngủ như vợ chồng bà Ngọc Thu là một ví dụ.

Chuyện teen "lộ hàng" trên mạng giờ không phải là chuyện hiếm gặp. Ảnh: Corbis.com.

Một ngày, thấy con và người bạn gái ở trong phòng riêng lâu quá, bà đâm lo, sợ con có quan hệ đồng tính nên lén nhìn qua khe cửa. Bà đã rất ngạc nhiên khi thấy Hà, con gái bà đang đứng ưỡn ngực trong chiếc áo hai dây trễ cổ cho bạn chụp hình, rồi thay bộ váy cực ngắn, đứng dang rộng hai chân để khoe chân dài cùng "nội y".

Bà Thu gõ cửa, hỏi thì Hà thoáng bối rối rồi thản nhiên: "Tụi con chỉ chụp hình thôi mà”. Bị mẹ mắng, thì cô bảo: "Mẹ xưa như trái đất, hình thế này là bình thường của thế hệ tụi con. Bây giờ, chẳng có ai mặc áo dài, khép nép đứng ôm cặp như thời của mẹ đâu". Bà xóa hết số ảnh trong máy, nhưng không biết rằng, trước đó con gái đã đưa lên blog nhiều tấm hình tương tự.

Những năm trước, thỉnh thoảng trên mạng Internet xuất hiện những video clip, ảnh nóng của các bạn gái. Nhưng hầu hết là chúng được tạo ra hay phát tán từ sự sơ suất của người trong cuộc hoặc cố tình của kẻ khác, thì nay không ít bạn trẻ đua nhau tự "sản xuất" và phát tán ảnh nóng của mình lên blog, website, diễn đàn...

Nhiều bạn trẻ đơn giản nghĩ rằng, đẹp thì cho người khác ngắm và không giấu tham vọng được nổi tiếng, mà không lường được hậu quả.

Chuyện của Hương là một trường hợp. Sau khi làm cả slide show hình rất hot lên mạng, lượng người vào blog của cô tăng vọt, cùng những lời khen có cánh như: "Em xinh quá, em hấp dẫn quá”... Nhưng bên cạnh đó còn có một đống lời bình bất lịch sự, tục tĩu kiểu "Em là gái gọi hả? Nhìn ảnh là biết em "giống tốt", hàng Việt Nam chất lượng cao...".

Có người còn gọi điện thoại đến nhà vào đêm khuya để rủ Hương đi khách khiến cô phát hoảng. Ba cô thì tức giận, còn mẹ khóc lóc suốt ngày vì nghĩ con gái đã làm chuyện "tày trời" và hai người quay ra gây gổ. Ông đổ lỗi cho bà đã quá nuông chiều con, bà thì bảo ông chỉ lo công việc, không quan tâm đến con cái. Đến lúc này, cô phải thú nhận vụ "khoe hàng" trên blog và gỡ hết hình xuống, cắt điện thoại mới được yên.

Tai nạn của Linh, 17 tuổi lại khác. Vì muốn ảnh mình đẹp, hấp dẫn và không đụng hàng nên cô đã nhờ một nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh "tươi mát, huyền bí”. Lấy cớ đi chơi với lớp, ngày chủ nhật cô theo nhiếp ảnh gia vào một vườn cây rậm rạp ở Long An để "hòa với thiên nhiên". Chẳng biết có phải cô thể hiện không đúng ý đồ nhà nhiếp ảnh, mà anh ta cứ lấy tay chỉnh sửa chỗ này chỗ kia. Bất ngờ anh ta hôn cô và định giở trò đồi bại. May mắn, cô vùng thoát và từ đó bỏ hẳn ý định trưng bày "hàng".

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thủy, giảng viên tâm lý Đại học Sài Gòn, giới trẻ dễ dàng tiếp cận những luồng văn hóa, cái mới từ bên ngoài du nhập vào, trong đó có chuyện ăn mặc thoải mái và tâm lý thích khoe cái đẹp cơ thể. Vì thế, việc định hướng của các bậc cha mẹ trong cách ăn mặc của con là rất quan trọng.

Cha mẹ không chỉ dạy, định hướng cho con trong học tập, mà còn phải quan tâm đến cách ăn mặc, mối quan hệ bạn bè, sở thích của con... Khi con vừa mới có xu hướng ăn mặc "mát mẻ” thì ba mẹ cần nhận ra ngay và điều chỉnh, góp ý với con.

Khi con còn nhỏ, cha mẹ thường cho con mặc những bộ đầm hai dây, ngắn... để trông bụ bẫm, xinh xắn hơn. Nhưng nếu không có sự điều chỉnh kịp thời theo lứa tuổi thì những bộ trang phục này sẽ tác động không nhỏ đến cách chọn trang phục khi trẻ lớn, trong đó có cả việc thích khoe hàng, bà Thủy phân tích.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải, chuyên nghiên cứu về sức khỏe, giới tính nhận định, giới trẻ có xu hướng thích khoe những vùng nhạy cảm. Ngoài sự ảnh hưởng của lối sống, trào lưu xã hội thì nguyên nhân sâu xa là ảnh hưởng từ gia đình mà nhiều ông bố bà mẹ không nhận ra. Đó là khi trẻ còn bé, nhiều người thường hôn, nựng nịu ở "vùng cấm", mà không biết rằng: từ 3 đến 6 tuổi, ở trẻ đã hình thành cái gọi là "nụ hoa tính dục" với bốn đặc điểm: trẻ thủ dâm, hiếu kỳ tình dục, thích hoán đổi giới tính và khoe hàng.

Vì vậy, người lớn không nên bày tỏ tình cảm ở vùng nhạy cảm đó, bởi sẽ có nguy cơ làm trẻ bị lệch lạc tình dục và "khoe hàng" là một trong những biểu hiện đó”.

Bà Minh Thủy khuyến cáo, khi bất ngờ biết hoặc thấy con khoe hàng, cha mẹ nên bình tĩnh, không nên đánh hay chửi mắng, vì sẽ dễ làm trẻ phản ứng lại. Cha mẹ nên tìm cách trao đổi, trò chuyện với con như một người bạn, có thể bày tỏ một chút đồng tình, cảm thông trong hành động của con.

Ví dụ: "Con gái của mẹ mặc bộ đồ này (hay hình này) trông đẹp và hấp dẫn đấy, nhưng ở tuổi này thì chưa phù hợp lắm". Từ đó gợi mở, phân tích để con nhận ra đâu là giá trị quan trọng nhất ở lứa tuổi của chúng.

"Tuổi trẻ ảnh hưởng từ bạn bè, người xung quanh rất lớn, đặc biệt là những hành vi không lành mạnh, bởi nó khó được kiểm soát và mang tính tò mò, kích thích cao. Vì thế chuyện khoe hàng đã thật sự trở thành một hiện tượng nguy hại về cách nghĩ, lối sống của một bộ phận giới trẻ. Các bậc cha mẹ, nhà trường cần quan tâm đến con em, học sinh mình nhiều hơn", bà Thủy nói.

(Theo Báo Phụ nữ TP HCM)

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Phát hoảng vì con 'khoe hàng'"

Write a comment