Từ ngày 3-10, Mỹ áp dụng quy định mới, nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài có HIV. Phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa, Amy Kudwa cho biết, theo quy định mới, các trường hợp người có HIV xin visa ngắn hạn vào Mỹ sẽ được giải quyết ngay thay vì phải chờ các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp.

Đây là bước mới nhất của giới chức Mỹ trong hàng loạt nỗ lực nhằm xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm người nước ngoài có HIV nhập cảnh Mỹ vốn tồn tại 15 năm qua. Mỹ là một trong 13 quốc gia cấm du khách có HIV nhập cảnh.


Vào năm 1993, khi đại dịch HIV/AIDS phát triển khắp thế giới với tốc độ kinh hoàng, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn một đạo luật, theo đó bổ sung HIV/AIDS vào danh sách các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.


Người nước ngoài mắc các bệnh trong danh sách này không được nhập cảnh Mỹ trừ khi họ đủ kiên nhẫn chờ đợi quá trình xét cấp visa vốn rất mất thời gian. Cho đến khi có quyết định chính thức của Bộ Y tế và Dịch vụ con người, đơn của du khách nước ngoài có HIV xin nhập cảnh Mỹ với thời gian lưu trú dưới 30 ngày sẽ do Bộ An ninh Nội địa giải quyết.


N.P. (theo San Francisco Chronicle)

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Mỹ cho du khách có HIV nhập cảnh"

Write a comment