(Dân trí) - Bản thân bạn chứ không phải ai khác nắm giữ chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc của đời bạn. Bạn là người quyết định rằng đời mình sẽ ra sao. Đừng cho người khác cơ hội khiến bạn đau khổ trong suốt cuộc đời!

Chịu trách nhiệm về hạnh phúc của chính mình, có nghĩa là bạn phải tạo hạnh phúc cho mình. Bạn phải làm chủ cuộc đời mình. Dưới đây là một vài gợi ý về cách bạn có thể gánh trách nhiệm về hạnh phúc của bản thân:

Dừng những ý nghĩ khó chịu

Những ý nghĩ tiêu cực có thể kéo bạn lại, làm bạn nản lòng và ngăn bạn không thực hiện được những mục tiêu mong ước. Hãy lấp đầy tâm trí mình bằng những ý nghĩ tích cực. Tập trung vào sức mạnh của bạn hơn là điểm yếu của bạn. Tập trung vào những gì mà bạn có khả năng hoàn thành hơn là những gì bạn không thể làm. Tập trung vào những đặc tính tốt của bạn.

Có thể bạn là một người tận tâm, làm việc chăm chỉ, trung thực, dễ hòa hợp nhưng bạn lại không tính đến những điểm mạnh này của mình mà chỉ tập trung vào những điểm yếu. Bạn đo hạnh phúc của mình vào những gì mà bạn không có và bạn đã bỏ lỡ việc ca tụng cuộc sống của mình. Chính bạn phải chịu trách nhiệm tạo ra thái độ tích cực cho mình. Nếu những người khác đánh giá cao về bạn trong khi bạn cứ khư khư coi thường mình, bạn vẫn sẽ bất hạnh. Bạn cần chúc mừng những phẩm chất của mình. Cuộc đời này quá ngắn để tiêu tốn thời gian cho việc đau khổ.

Đừng dối lòng mình

Hãy cố gắng thành thật khi tự vấn mình. Thừa nhận những cảm giác thực sự của bạn. Nếu bạn cảm thấy đảo lộn về một cái gì đó, hãy nói ra điều đó với bản thân. Đó là một cách sống lành mạnh. Nhiều người rất giỏi “đóng gói” những cảm xúc và vấn đề của mình. Và khi thời gian trôi đi, những vấn đề này trở nên nặng nề và họ bị mắc kẹt. Những người này trông lúc nào cũng mệt mỏi về cảm xúc. Đôi khi trông họ tức giận nhưng lại không thể chỉ ra mình tức giận về điều gì.

Kiểu người này dường như lúc nào cũng chờ ai đó “gây chuyện” với mình để bùng lên cơn cáu giận. Họ rất dễ rơi vào các cuộc chiến đấu và xung đột, vì thế mà nhiều người tránh họ. Và điều này lại càng khiến họ bất hạnh hơn trong cuộc đời. Việc chất chồng cho bản thân những cảm xúc không được thổ lộ ra là điều rất nguy hại cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn.

Cuộc đời chính là việc ra những chọn lựa. Liệu bạn có thể sống hạnh phúc với hậu quả những chọn lựa của mình? Hãy cố gắng có những chọn lựa tốt về lối sống, các mối quan hệ, và nghề nghiệp nếu bạn muốn có hạnh phúc thực sự.

Bạn sẽ không hạnh phúc nếu cứ đi lòng vòng thay vì đạt được các bước nhỏ để tiến tới mục tiêu lớn. Hãy cố gắng đưa ra những lựa chọn tốt nhất dựa trên thông tin bạn có. Hãy nghĩ về cái thuận lợi và bất lợi của những lựa chọn của bạn. Khi bạn theo đuổi mơ ước của mình và tiến đến đích đến như bạn mong đợi, bạn sẽ hạnh phúc và đánh giá cao về bản thân.

Tự giúp mình

Bạn hãy học cách tự giúp mình trong cuộc đời thay vì nhờ cậy người khác cho bạn lực đẩy và mang bạn đi bởi vì người ta cũng có những gánh nặng của họ. Tất nhiên, xin trợ giúp thì cũng không sao nhưng bạn cần phải nỗ lực tự cứu mình. Nếu bạn không học cách giúp mình, bạn sẽ trở nên phụ thuộc quá mức vào người khác và điều này sẽ ảnh hưởng đến lòng tự trọng và giá trị của bạn.

Kể cả một đất nước cũng chịu trách nhiệm về hạnh phúc và sự sống còn của đất nước đó. Để đạt được sự đoàn kết toàn quốc, chúng ta phải học cách hòa hợp với nhau. Chúng ta phải ăn mừng sự khác biệt và chấm dứt việc coi mình là trung tâm. Thừa nhận những điểm độc đáo của mình cũng như của người khác. Đoàn kết là sức mạnh. Có như thế, tất cả chúng ta mới hạnh phúc và tự hào về đất nước chúng ta.

Nếu chúng ta muốn thịnh vượng, chúng ta cần phải làm việc chăm chỉ. Nếu chúng ta muốn theo kịp người khác, chúng ta phải bắt đầu làm việc và có những lựa chọn tốt nhất vì lợi ích chung.

Xuân Vũ

Theo Eastandard-DanTri

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "“Stop” đau khổ"

Write a comment