(Dân trí) - Cuối tháng hai vừa rồi, trên đường “phượt” từ Thái Nguyên lên Bắc Cạn, một đôi nam nữ chở nhau bằng xe máy gặp tai nạn. Bạn nam tử vong còn bạn nữ ngồi sau bị chấn thương sọ não…

Trên diễn đàn Trái tim Việt Nam Online vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót trước thông tin này. Hai bạn này đều còn rất trẻ, cùng sinh năm 1988. Bạn nam quê ở Quảng Ninh, sinh viên trường ĐH Mỏ - Địa chất; còn bạn nữ người Nghệ An, học ĐH Kinh tế Quốc dân.

Theo những người trong đoàn, tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ tối. Lúc đó hai người này tách đoàn, họ đâm phải một người đi đường khiến người này tử vong tại chỗ. Bạn nam lái xe bị thương nặng, được đưa vào viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Bạn nữ bị chấn thương sọ não, hiện đang cấp cứu tại bệnh viên Việt Đức. Đây là chuyến “phượt” đầu tiên của cả hai.

“Phượt” để khám phá khả năng bản thân nhưng cũng cần gác những “cảm hứng bản năng”.

Trước đó, đã có không ít tai nạn đang tiếc xảy ra từ những chuyến “phượt” của các bạn trẻ. Tháng 9/2007, một bạn gái mới 20 tuổi đã tử nạn tại Cao Bằng vì bị trượt ngã khi dừng lại rửa chân tại đập một đập nước. Sau đó vài tháng, trong nhóm đi chơi vùng thượng nguồn sông Mã (Thanh Hóa), một đôi nam nữ chở nhau bị ngã xe máy khiến người lái bị gãy chân, người ngồi sau bị gãy tay.

Tai nạn liên tiếp xảy ra từ những chuyến “phượt” cho thấy đằng sau sở thích khám phá tự nhiên của người trẻ luôn có những nguy hiểm khó lường. Sự chủ quan có thể để lại hậu quả đáng tiếc, trau dồi kinh nghiệm “phượt” không bao giờ là thừa.

Tot, cô gái cứng rắn trong vai trò trưởng đoàn nổi tiếng trong giới phượt bày tỏ về vụ tai nạn đáng tiếc vừa xảy ra: “Mình biết vụ tai nạn trên là do các bạn đi trong đêm tối, họ lại đi với tốc độ khá nhanh. Đây là điều quá mạo hiểm vì bây giờ tỷ lệ người cận thị nhiều, lại thêm buổi tối, rất hạn chế về tầm nhìn”.

Nói về vai trò của trưởng đoàn trong chuyến "phượt", Tot cho hay: “Trưởng đoàn là người lập ra cung đường quyết đi cho đoàn đi. Họ phải lên lịch trình hợp lý về tổng số km chạy trong ngày, về thời gian nghỉ. Việc phân xe chốt, xe dẫn phải là những người có kinh nghiệm và phải ép được các thành viên khác tuân thủ quy tắc. Về tổ chức, đừng cả nể mà cho đi đông sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý”.

Tot nhấn mạnh: “Trưởng đoàn không biết phân công cho các thành viên tự giám sát nhau, mạnh ai nấy chạy, không ép về tốc độ, để thành viên tuỳ hứng phóng vô tội vạ thì đấy là trách nhiệm của trưởng đoàn”.

Tot cũng cho biết, hầu hết tại nạn xảy ra với những bạn tham gia lần đầu tiên, chưa có kinh nghiệm “phượt”. Còn với những “phượt thủ lão làng” họ biết bảo đảm an toàn cho chuyến đi các cách xử lý tình huống. Cô khuyên những người tham gia “phượt” lần đầu tiên: “Họ nên tham gia những đoàn “phượt” có kinh nghiệm để học hỏi về các quy tắc chạy xe. Hơn nữa cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của đoàn”.

Anh Quang, một trong những người dẫn đầu đoàn leo núi Fansipan cắm cột mốc mới cho “nóc nhà Đông Dương” đầu năm 2008 chia sẻ kinh nghiệm: “Trưởng nhóm, người chốt đoàn cần phải thường xuyên họp với trưởng đoàn. Những người dẫn đầu phải kiểm tra thành viên trong việc ăn, ngủ để đảm bảo cho chuyến đi hôm sau. Hơn nữa, mỗi thành viên khi tham gia “phượt” đều phải rèn các kỹ năng cơ bản cho bản thân”.

“Phượt” là thú “xê dịch” ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một cách để tự khám phá khả năng bản thân và có thêm những kiến thức về đất nước, con người ở nhiều vùng miền. Tuy nhiên, để có những chuyến đi thành công, họ còn phải gạt bỏ nhiều “cái tôi” sang một bên như anh Quang nói: “Trong chuyến đi phải đưa tinh thần đồng đội lên cao. Nhất là các bạn trẻ hiếu động, cần gạt bỏ các cảm hứng “bản năng”, đừng quá ham thể hiện mình mà làm trái các nguyên tắc. Không thể xem “phượt” như những chuyến đi chơi bình thường”.

Hoài Nam-DanTri


Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "“Phượt” - không phải cứ theo “bản năng”"

Write a comment