(Dân trí) - Học cấp 2 tại Pháp, cấp 3 tại trường quốc tế, lên Đại học học khoa Kinh tế trường ĐHQG, cô bạn “xấu tính” trong phim Nhật ký Vàng Anh với nick name Trang Pháp đã thuyết phục được bạn bè bởi “kỳ tích” học tập cũng như cách sống rất đáng nể của Trang.

Từ bé đến lớn, Trang được học ở nhiều môi trường, bạn thấy thế nào?

Bước chuyển tiếp từ cấp 2 sang cấp 3, rồi từ cấp 3 lên Đại học tại những trường Việt Nam đã có rất nhiều sự khác biệt rồi, vậy đương nhiên khi mình chuyển tới nhiều “địa điểm” ở những môi trường khác nhau như vậy thì sự khác biệt lại càng lớn. Khi học tại Pháp, Trang là một người ngoại quốc tại nước ngoài. Khi về Việt Nam học trường Quốc Tế, mình là người bản xứ trong một lớp ngoại quốc. Và khi học Đại học tại ĐHQG, mình mới lại là người bản xứ trong một lớp “bản xứ”. Nhưng điểm chung dù mình có thay đổi nơi học đi đâu thì Trang vẫn là người Việt Nam!

Trang là người thích nghi khá nhanh và thời gian bỡ ngỡ thường vào những tuần đầu tiên. Điều làm mình ngạc nhiên là chỉ khi đã hết bỡ ngỡ thì bản thân mới nhận ra những “bỡ ngỡ” mà mình đã vượt qua!

Nick name: Trang Pháp

Ngôn ngữ: Anh, Pháp, Tây Ban Nha.

Đam mê: làm MC, diễn viên, người mẫu ảnh, stylish…

Là một MC, diễn viên, người mẫu ảnh, stylist… cô bạn tự nhận cái gì mình cũng biết nhưng thực sự không chuyên sâu vào cái nào.

Là một MC, diễn viên, người mẫu ảnh, stylist… Trang có định hướng tương lai chọn đi theo con đường nghệ thuật?

Trang luôn nghĩ con đường nghệ thuật thành công cần nhiều hơn là chỉ một chút năng khiếu. Trong gia đình không có ai đi theo con đường nghệ thuật và không biết từ bao giờ Trang không dám đưa con đường nghệ thuật vào trong dự định tương lai của mình. Nghệ thuật đến với mình tình cờ và mình cũng đón nhận điều đó một cách tình cờ. Trang nghĩ mình có duyên với nghệ thuật và dù dự định tương lai của mình có như thế nào thì nghệ thuật vẫn sẽ đến với Trang và chắc chắn, Trang sẽ vẫn đón nhận như một món quà.

Trang đam mê công việc của một stylist, công việc này thú vị và lôi cuốn bạn như thế nào?

Stylist cũng là một mảng nghệ thuật đến với Trang một cách tình cờ. Người dẫn mình đến với công việc này là chị gái, với tên stylist là Sissy lúc đầu và được đổi lại là Trang Mile. Khi làm người mẫu ảnh, Trang phải diễn sao cho hợp với bộ ảnh; khi làm diễn viên, Trang phải hóa mình thành nhân vật; khi làm MC, Trang phải hóa thân vào chương trình; còn khi làm stylist, Trang được là chính Trang. Được thỏa sức sáng tạo. Đó là điều thú vị nhất khiến mình đam mê công việc này.

Không chọn con đường theo nghệ thuật, do sự mong muốn của bố mẹ hay bạn thích du học môn quản trị sản phẩm cao cấp?

Lựa chọn tương lai của bản thân luôn có ảnh hưởng của bố mẹ, nhưng quyết định vẫn chỉ tùy thuộc ở Trang. Trang vẫn đang cân nhắc việc quay lại Pháp ngay năm sau hoặc đợi tới khi kết thúc năm cuối Đại học.

Dù mình có thay đổi nơi học đi đâu thì Trang vẫn là người Việt Nam!

Nhiều bạn trẻ khi đi nước ngoài về, trong cách nói chuyện hay dùng thêm nhiều từ nước ngoài. Có ý kiến cho rằng đó là mốt, xu hướng thể hiện sự hiểu biết của bạn đó. Và khi tiếp xúc với Trang, tôi cũng nhận thấy trong cách nói chuyện của bạn, có thêm những ngôn ngữ đó. Bản thân bạn, nghĩ sao về vấn đề này?

Trang chưa bao giờ quên tiếng Việt và cũng ít khi dùng từ nước ngoài. Cho đến khi dạy tiếng Việt cho một số bạn nước ngoài, có nhiều từ các bạn không biết, Trang lại dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, lâu lâu thành quen. Nhưng có một điều đảm bảo là môn tiếng Việt của Trang được 20/20 khi thi tốt nghiệp!

Trang đã tham gia dẫn chương trình nào rồi, kỷ niệm đặc biệt với chương trình đó?

Mỗi ngày của Trang lại khác những ngày còn lại. Lịch học luôn thay đổi khá nhiều. Nhưng mình luôn dành chỗ cho những sở thích không thể bỏ về nghệ thuật của mình (dĩ nhiên là trừ những đợt thi căng thẳng ra!)

Chương trình đáng nhớ nhất mà Trang đã từng dẫn là chương trình “Top Model 2008”, tổ chức tại Sheraton, do tập đoàn Top Model của Pháp mà mình đã từng đi làm, báo Đẹp, công ty Elite và Vietba tổ chức. Người cùng dẫn chương trình với Trang chính là “Sếp” người Pháp của Trang và chương trình được dẫn với 3 thứ tiếng: Anh, Pháp và Việt.

Sau khi giới thiệu tên hơn 20 người mẫu và số đo các vòng, đến người cuối cùng thì số đo 3 vòng của cô cũng được Trang đọc với ... 3 thứ tiếng khác nhau. May sao lúc đó chiếc micro bị dè tiếng và mình... thoát trong gang tấc!

Trang từng nói, muốn làm 8x hơn 9x, vì sao vậy?

8x rất năng động và 9x cũng rất năng động nhưng với Trang, 9x có điều gì đó vội vàng, Tây hóa hơn còn 8x mang màu sắc rất riêng, có năng động nhưng đằm mà chắc hơn.

Bộ ảnh maquette của hãng dược mỹ phẩm Vitaskin - Trang làm stylist

Có khá nhiều bạn trẻ đặt thêm cho mình những cái tên như Hương Citie, Tuấn Bobb,… Nhiều người nói đó chỉ là một loại hình “sính ngoại”, bản thân Trang (có nick Trang Pháp) nghĩ thế nào?

Trang phải cám ơn một bạn trường Ams đã đặt cái nickname này khi Trang đi ăn trưa gần trường Ams. Cái tên Trang Pháp chỉ đơn giản là “bạn Trang” học ở “trường Pháp” (cạnh trường Ams) thôi! Còn về chuyện tự đặt thêm nickname cho mình, mình nghĩ có nhiều lý do hơn chỉ là sự “sính ngoại”. Đôi khi do sự trùng tên (mà điều này lại gặp rất nhiều ở tên người Việt Nam), và đôi khi là mong muốn tự khẳng định cái “tôi” của mình.

Bạn nghĩ thế nào khi hiện nay có khá nhiều bạn gái trẻ muốn nổi tiếng, một trong những cách thức họ làm đó là thực hiện những album ảnh hết sức táo bạo, khêu gợi hoặc phát ngôn những câu nói gây sốc?

Bản thân Trang chưa bao giờ đặt sự nổi tiếng là mục tiêu của mình và những lĩnh vực nghệ thuật mà mình đã trải qua. Tuy nhiên, Trang tôn trọng mong muốn được nổi tiếng của các bạn trẻ và cách họ làm bản thân mình nổi tiếng. Điều quan trọng là họ có chính kiến, bảo vệ được chính kiến của mình và thuyết phục được khán giả. Ngược lại, nếu những album ảnh và những câu nói gây sốc chỉ là sản phẩm của sự “Tây hóa quá mức”, bắt chước, học đòi hay “a-dua” thì chắc chắn tai tiếng sẽ thay thế cho nổi tiếng!

Đó là đứng trên cương vị là một người ngoài nhìn vào album đó, bạn tôn trọng những hàng động đó vậy nếu bạn với vai trò là một người mẹ của bạn đó?

Trang còn khá xa với cương vị làm mẹ nhưng nếu đặt Trang vào vị trí của một người mẹ, có lẽ Trang sẽ phải mâu thuẫn với bản thân. Bố mẹ thường hướng con của mình theo một cuộc sống ổn định và ít sóng gió, và nếu làm mẹ, Trang cũng không phải một ngoại lệ

Được biết, Trang đang có “tham vọng” trước khi đi Pháp sẽ tổ chức một buổi từ thiện. Bạn có thể nói thêm về kế hoạch hay ho này?

Đây là một mong muốn khá lớn của Trang. Sau khi đã làm 2 chương trình từ thiện cho người Việt tại Pháp, Trang thấy thật thiếu sót khi không làm một chương trình cho người Pháp tại Việt Nam, để họ có cơ hội được chia sẻ một phần nào đó với những trẻ em nhiễm chất độc màu da cam tại Việt Nam. Trang dự định sẽ kết hợp với các tổ chức, cơ quan của Pháp tại Việt Nam như trường Quốc Tế Pháp hay tổ chức từ thiện Coup de Pouce. Tuy nhiên, kế hoạch của Trang có lẽ sẽ bị chậm lại sau đợt thi giữa kỳ. Điều quan trọng nhất đối với Trang hiện tại là tìm được nhà tài trợ và dàn dựng một chương trình hướng về khán giả Pháp!

Dự định sau này của Trang?

Làm doanh nhân khi còn trẻ và làm một nhà ngoại giao khi đã đủ “già”.

Sắp tới ngày 20/11, Trang muốn gửi lời gì tới ba?

Ba, mẹ và vhị đều là những người ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ, định hướng và tính cách của Trang. Tuy nhiên, người có ảnh hưởng lớn nhất là ba. Là giáo sư tiến sĩ về ngôn ngữ học, ba không bao giờ dùng ngôn từ để làm mình thay đổi, càng không bao giờ dùng những triết lý quá xa vời để làm Trang suy nghĩ. Đó chính là điều Trang nể phục ở ba.

Ngày 20/11 nào ba cũng nhận được nhiều lời chúc từ sinh viên hơn của Trang (vì sinh viên của ba nhiều mà Trang chỉ có một). Năm nay sẽ là một ngoại lệ. Có lẽ Trang sẽ không dùng “ngôn từ” và cũng sẽ không nói ra lời chúc của mình. Trang muốn gửi lời chúc đó qua những gì Trang đang và sẽ cố gắng làm!

Cám ơn Trang và chúc bạn thành công rực rỡ trong cuộc sống.

Hà Hương

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Trang “Pháp”: “Nếu chỉ học đòi thì tai tiếng… hơn nổi tiếng”"

Write a comment