(Dân trí) - Ở Hà Nội, khi các bạn BMX tụ tập cùng nhau luyện tập ở công viên Lê Nin, thì ở Sài Gòn, công viên Gia Định lại là địa chỉ để những cú đề pa, những pha xoay vòng 360 độ, hay những pha “bốc đầu xe” của các bạn trẻ.Năm 2007, khi Yamaha lần đầu tiên đưa môn thể thao X Game đến với Việt Nam bằng một trận “đọ sức” hoành tráng với cả 4 môn: mô tô bay, BMX (xe đạp địa hình), skateboard và patin ở sân Mỹ Đình, thì sự ham thích đối với môn thể thao mạo hiểm và mới lạ đã chiếm lĩnh các bạn trẻ Việt Nam. Nhưng rồi khó khăn trong vấn đề tự tập luyện, cũng như số tiền để mua được một con xe đạp BMX “ngon lành” quả là một vấn đề đau đầu với phần lớn những bạn Teens. Phong trào X Game đã trở nên lắng xuống rất nhiều.

Nhưng điều đó không có nghĩa là sở thích cũng như lòng ham mê của các bạn teen dành cho X Game đã hết. Ở Hà Nội, khi các bạn BMX tụ tập để cùng nhau luyện tập ở công viên Lê Nin, thì ở Sài Gòn, công viên Gia Định rộng rãi và thoáng mát là “chốn lí tưởng” để thực hiện những cú đề pa, những pha xoay vòng 360 độ, hay những cú nhảy điệu nghệ, hay những pha “bốc đầu xe” của các bạn trẻ.

Để tham gia vào môn thể thao mạo hiểm này, điều đầu tiên cần có ngoài một con xe BMX ra, bạn cần có cả một “sự can đảm” để chấp nhận những cú ngã đau điếng người, thậm chí là có thể chấn thương nhẹ, sự kiên trì trong phần tập luyện là không thể thiếu bởi thời gian bền bỉ cho đến khi có được những cú “bốc đầu” đầy kỹ thuật là khá gian truân. BMX chia ra làm rất nhiều nhánh khác nhau, với các bạn teen ở Sài Gòn, môn BMX đường phố được gọi là Street BMX. Không có những dốc được thiết kế trước như trong những phần thi đấu hay thường thấy trên truyền hình, các bạn trẻ sử dụng mặt bằng ở công viên và những phần gờ cao của lề đường so với mặt đất để thực hiện những động tác kỹ thuật của mình.

Các bạn trẻ Sài Gòn thường tụ tập vào buổi chiều những ngày cuối cùng, khi không khí đã bớt đi cái nắng gay gắt, và đường phố cũng không đông đúc như những ngày bình thường khác, đó cũng chính là lúc các chiếc xe BMX đủ sắc màu được mang ra để đọ sức. Nhìn những bạn trẻ điều khiển chiếc xe thật khéo léo và hoàn toàn ngẫu hứng mới thấy được sức khỏe và độ dẻo dai trong đó. Tất nhiên để có được những cú “quay xe” nhuần nhuyễn, các bạn tuổi teen đã phải luyện tập không ngừng từng động tác một, từ sử dụng tốc độ, sức lực và điểm trụ,...

Những lần “họp” để đọ sức cũng như “phô diễn” những kỹ thuật cá nhân của người chơi BMX bao giờ cũng thu hút một cơ số những ánh mắt tò mò của những người đi đường. Sự hào hứng và mạo hiểm của môn thể thao này dường như không làm cho các bạn ái ngại, trái lại, nó kích thích niềm đam mê chinh phục khó khăn đến mức cao nhất.

Một bạn của nhóm Street BMX Gia Định chia sẻ: “Môn này mới đầu tập cũng nản lắm. Hôm nào nhẹ thì trầy trụa, bầm vài chỗ, nặng thì trật tay hoặc lật cổ chân. Nhiều khi về nhà ba mẹ cứ la suốt. Nhưng đã lỡ thích rồi, với cả vì mê các anh chuyên nghiệp thi đấu quá, nên em lại hùng hục đi tập, lỡ có bị thương thì cũng kệ, riết rồi chuyện chấn thương coi như cơm bữa thôi. Cảm giác thích thú khi có thể sử dụng khả năng khéo léo, sức mạnh cũng như độ dẻo dai trong người mình khiến em quên hết những lần bị ngã đau điếng người”.

BMX hiện đang rất phát triển trên thế giới, riêng ở VN vẫn chỉ dừng lại ở những cuộc thi thố “đường phố” đầy tính nghiệp dư. BMX có thể là một môn thể thao mang tính thư giãn, nhưng nhiều hơn thế, nó còn là môn thể thao đầy cá tính và đầy sức mạnh. Tuy nhiên trước khi có đoàn hội chính thức, người tham gia chơi, đặc biệt các bạn trẻ nên cân nhắc vì sau niềm vui, sự mạo hiểm có bạn phải đánh đổi cả tính mạng, sức khỏe của mình.

Dưới đây là vài hình ảnh được phóng viên ghi lại của các bạn chơi Street BMX ở công viên Gia Định.







Bài và ảnh: Hà Phan

DanTri

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Teen Sài thành mạo hiểm với BMX"

Write a comment