(Dân trí) - Nếu gặp Đăng Học ngoài đường, bạn sẽ dễ lầm tưởng anh với một diễn viên điện ảnh đẹp trai nào đó. Sở hữu một khuôn mặt sáng, nụ cười rộng... có lẽ Đăng Học hợp với những vai diễn hơn là ngồi phía sau bàn gỗ với những nghiên mực...


Đăng Học

Một người “tham lam” nghệ thuật

Đăng Học tự nhận mình là người tham lam tất thảy những điều có liên quan đến nghệ thuật. Từng là sinh viên trường cao đẳng Sân khấu điện ảnh khoa diễn viên, từng đóng kịch, học cắm hoa và cả thiết kế thời trang, Đăng Học còn là một chàng trai đa tài với khả năng chơi đàn piano và giọng hát ấm với những bản nhạc Trịnh đầy những ý tứ sâu xa. Đăng Học từng biểu diễn nhạc trên vài sân khấu nhỏ trong những quán bar ở Sài Gòn. Tình yêu dành cho Thư pháp cũng được sinh ra từ những tháng ngày êm đềm ở Việt Nam... Thế nhưng khi quyết định đi Mỹ cùng gia đình năm 21 tuổi, Đăng Học đã bỏ lại tất thảy những điều đam mê thuộc về nghệ thuật ở lại sau lưng.

Cuộc sống ở Mỹ cũng có những khó khăn buộc Đăng Học phải cố gắng. Trong những tháng ngày ở đây, Đăng Học lại học thêm về ngành đồ họa, và học cả cách xây hòn non bộ. Những ngày bươn chải trên đất Mỹ thật sự là những tháng ngày mang nhiều khó khăn, thời gian này Học đã trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm không chỉ trong kiến thức mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Học làm tất thảy những công việc có liên quan đến nghệ thuật: từ thiết kế sân khấu, bày trí cửa hàng cho đến chuẩn bị cho cả một cuộc triển lãm... Đăng Học chia sẻ. Nhưng tình yêu dành cho Thư pháp không ngừng lớn lên trong Học, anh tự tìm tòi, đọc và nghiên cứu thêm về những nét chữ mang đậm chất dân tộc.




Viết Thư pháp là niềm yêu thích của chàng trai trẻ Đăng Học

Những ngày ở đất Mỹ, Học cũng tự sáng tác thơ, chia sẻ những điều đó lên trên một mạng cộng đồng. Rồi Học trở thành thành viên của hội thư pháp quốc tế, với những mày mò tự nghiêng cứu, Học để lại dấu ấn trong lòng những thành viên khác. Sau đó Học được một đài truyền hình ở Mỹ phỏng vấn, và khi chương trình được phát sóng trên toàn Mỹ và Canada, cái tên Đăng Học được nhiều người biết đến nhiều hơn với vị trí một chàng trai Việt yêu Thư pháp Việt.

Kỷ lục Guiness Việt Nam

Quyết định quay về Việt Nam để sống và theo đuổi công việc có liên quan đến Thư pháp đã khiến ba mẹ, lẫn bạn bè đều ngạc nhiên và phản đối. Bởi thứ công việc của Học dễ khiến người ta có cảm giác không đem lại sự ổn định lâu dài cho tương lai. Nhưng với niềm đam mê và tuổi trẻ, cùng với kinh nghiệm cóp nhặt được khi sống ở xứ người, Đăng Học giữ vững ý chí của mình cho con đường mà mình đã chọn.

Khi được hỏi về quyển sách lập kỷ lập Guiness Việt Nam về Thơ - Thư - Họa, Đăng Học chia sẻ, để có thể thực hiện được quyển sách này, Học phải trải qua hai giai đoạn. Giai đoạn của 10 năm kể từ những ngày đầu tiên Học gieo những vần thơ đầu tiên, những bài thơ được gom góp suốt quãng thời gian dài đó đã khiến cho Học muốn tạo riêng cho mình một quyển sách để lưu lại tất thảy những cảm xúc ấy. Và giai đoạn thứ hai là khi Học muốn làm một điều gì đó góp vào nền nghệ thuật thư pháp của nước nhà. Thật ra thì vì nhà Học bé quá, nếu treo hết 108 bức tranh họa quanh nhà thì không đủ, thế nên Học mới nghĩ ra việc đóng lại một cuốn sách. Cũng chính nhờ ý tưởng đó mà Học có được quyển sách với khổ thật lớn với Thơ - Thư - Họa có tên Cái nhìn của riêng mình.


Bức Thư pháp do Đăng Học thực hiện

Và để hoàn thành quyển sách lập kỷ lục của mình, Học mất ròng rã 8 tháng để viết những con chữ bay bổng mang đầy nét nghệ thuật trên trang giấy. Từ những ý tưởng về việc viết thơ của mình bằng Thư pháp lên giấy, rồi thấy vẫn còn trống trải quá nên Học vẽ thêm vào. Rồi lại thêm suy nghĩ muốn chụp ảnh thu nhỏ để in sách, nên Học phải vẽ lên khổ to. Rồi tất cả những điều đó đã tạo nên một cuốn sách mang đầy đủ Thơ - Thư - Họa của riêng Học. Tất nhiên, cũng có những trang Học không vừa ý, lại bỏ đi, nắn nót viết lại. 108 trang sách là 108 bài thơ mang chất riêng của Học. Mỗi trang là một bức tranh, một bài thơ, một khuôn hình bao gồm cả ánh nhìn lẫn tâm hồn trong đó. Đó là sách của Học.

Gieo mầm Thư pháp đến với các bạn trẻ

Dù không ai trong gia đình theo nghệ thuật, nhưng Học lại đam mê tất thảy những điều có liên quan đến nghệ thuật. Khi nói về điều khác biệt này, Học cười bảo: “Có lẽ tại Học có gốc ở làng Vũ Trạch, nên tính sâu xa là có gốc gác nghệ thuật, cho đến đời của Học thì “gen trội” xuất hiện cũng nên”.

Học bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên năm 23 tuổi, từ sự tìm tòi về những nét thư pháp có liên quan đến cây bút lông, từ nơi khởi nguồn thư pháp như Trung Quốc, rồi từ đó có lý luận về thư pháp của riêng mình. Rồi từ đó phát triển thành những hướng dẫn để các bạn trẻ từ sử dụng viết bi, chuyển qua bút lông một cách dễ hiểu và dễ dàng hơn. Đến nay, cuốn sách nghiên cứu lý luận thư pháp của Học mang tên Hồn Chữ Việt đã được nhiều người đón nhận và tái bản đến lần thứ 3. Và từ quyển sách đầu tiên ấy, Học nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn và viết tiếp cuốn sách thứ 2 mang tên Thư Pháp Việt. Và mới đây, quyển sách Cái nhìn - thu nhỏ từ cuốn sách lập kỷ lục Guiness của Học cũng đã được xuất bản.

Học cùng bạn bè mở một công ty mang tên Thăng Hoa chuyên về hoạt động Thư pháp, dùng những sản phẩm vẫn được dùng để bán trên thị trường như Thiệp, những sản phẩm in ấn hay đồ lưu niệm để ứng dụng thư pháp vào đó, gọi một cách trần trụi là “kinh doanh thư pháp”. Học hi vọng công việc này sẽ đem lại thu nhập để thay đổi lại bộ mặt thư pháp để nó nề nếp hơn và bài bản hơn, đồng thời cũng giới thiệu rộng rãi thư pháp được đến mọi người hơn.


Đăng Học và bìa sách của mình

Ngoài ra, Đăng Học còn tiết lộ mới đóng trong một bộ phim ngắn mang tên Đạo Đời do Huỳnh Như - cháu gái của diễn viên Nguyễn Chánh Tín làm đạo diễn. Trong phim này vẫn nổi trội với Thư pháp và trà đạo, Học thiết kế cảnh trí, có phần góp ý được cho kịch bản, hợp với Học nên Học nhận lời.

Hiện Đăng Học đang mở một lớp dạy thư pháp tại gia, lớp học này là bước đầu thử nghiệm cho học mở ra một trung tâm chuyên về thư pháp. Theo Học, thư pháp tức là nghệ thuật chữ viết. Và nghệ thuật là cả một rừng sáng tạo muôn màu muôn vẻ, Học chỉ đang từng bước cặm cụi gom nhặt từng chiếc lá khô trong khu rừng bao la đó... Đăng Học cũng không mong muốn gì hơn cùng với mỗi người dân Việt, mỗi bàn tay vun xới và chăm sóc cho vườn hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc ngày càng đậm hương khoe sắc.

Hà Phan-DanTri

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Đăng Học - “Chàng trai vàng” của Thư pháp Việt"

Write a comment