Đó là câu hỏi của một cậu nhóc, mặt búng ra sữa, độ khoảng 16, 17 tuổi khi hỏi mua…bao cao su.

Sau một hồi năn nỉ, thuyết phục, cuối cùng tôi cũng xin được một chân phụ bán thuốc trong một tiệm thuốc tây của dì tôi trên đường D, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Và chỉ trong vòng một ngày, vô số những chuyện khôi hài với các khách hàng tuổi teen đã diễn ra….



Dù còn là tuổi đi học, nhưng nhiều bạn học sinh đã lao vào yêu đương quá sớm, lại thiếu kiến thức về giới tính, nên hậu quả để lại rất nghiêm trọng như phải bỏ học để sinh con, mất đi tương lai tươi sáng...

“Cái này dùng sao hả cô?”

Dù đã có “thâm niên” trong những tình huống cười ra nước mắt này nhưng dì tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên khi cậu nhóc khoảng 16, 17 tuổi hỏi. “Em xem mặt phía sau ấy, có hướng dẫn rất kĩ” - dì tôi nhẹ nhàng. “Vậy à, thế mà con…à quên em không để ý…” - cậu nhóc gãi đầu tỏ vẻ bối rối rồi nhanh chóng biến mất.

“Thế khách hàng kiểu này có nhiều không dì?” “Ngày thường thì không bao nhiêu nhưng đến những dịp đặc biệt như Lễ tình yêu, Giáng sinh…thì cũng có dăm ba cậu nhóc cỡ đó. Nhiều đứa đi một mình nhưng cũng có những đứa đi có đôi, có cặp đàng hoàng…”, dì tôi vừa dứt lời thì ngay tức khắc, 2 khách hàng, một nam, một nữ, độ tuổi cũng tầm 18, 19 xuất hiện như chứng minh cho lời của dì.

“Mua gì vậy em?”, “Chị ấy hỏi anh kìa…” - cô nàng nhắc anh bạn trai. “Chị ơi, ở đây có…” - cậu trai cứ ấp úng. Lúng ta lúng túng một hồi, cậu chỉ lên poster quảng cáo bao cao su OK dán ở góc tường. “À! Chị hiểu rồi. Thế em cần mấy cái?”, “Ờ, khoảng…2 nhỉ?” - cậu con trai quay lại người bạn gái. “Tùy anh thôi, hỏi em làm gì?” - cô bạn gái vừa trả lời vừa làm lơ, quay đi chỗ khác. Cậu trai nhanh chóng thanh toán tiền và cả hai kéo nhau rời tiệm chưa đầy…2 phút.

“Đó, con thấy đấy! Toàn là những đứa ở độ tuổi con không à, có khi còn nhỏ hơn nữa chứ. Nhưng tụi nhỏ này còn có ý thức phòng ngừa và bảo vệ…” - dì tôi vừa nói, vừa nhìn xa xăm…

Ngoài việc học tập văn hóa, việc trang bị kiến thức giới tính lành mạnh cũng là điều cần thiết với các bạn trẻ.

“Cho con cái loại nào khẩn cấp ấy!”

Đó là lời đề nghị của một khách hàng nữ, bề ngoài hối hả, toát cả mồ hôi và trên mình còn nguyên đồng phục trường THPT X vào khoảng 8 giờ tối. “Khẩn cấp thế nào hả chị?” - tôi hỏi. “Trời ạ, bán thuốc mà hỏi vậy hả? Anh là người mới phải không? Có chủ không?” - cô gái giận dữ. Dì tôi ở trong nhà nhanh chóng xuất hiện trước khi cô bạn này nhai tươi nuốt sống “người giúp việc” của dì. “À, nó mới làm ấy mà! Loại đỏ hay xanh em?” “Tùy chị, nhanh nhanh kẻo em trễ giờ về nhà rồi!” - cô bạn hối thúc…

Và sau khi cô rời quầy hàng, tôi được dì giải đáp ngay: “Ý nó là thuốc tránh thai khẩn cấp ấy mà. Tụi nhỏ bây giờ dùng thuốc bậy bạ lắm, không để ý đến tác dụng phụ gì cả. Kỷ lục có đứa mua nguyên cả một vỉ nói là để dành cơ đấy. Tụi nhóc bây giờ… hư quá!” - dì tôi chép miệng.

Và khoảng 10 giờ tối, khi chuẩn bị đóng cửa quầy, thì một vị khách xuất hiện. Một cô nhóc, tôi đoán khoảng 16 tuổi, với vẻ mặt lấm lét, bồn chồn nhìn dì tôi. “Cô ơi, cho con hỏi cái này tí?”. “Mua gì con, cô gần đóng cửa rồi!” - dì tôi tiếp lời. “Cô ơi, có loại thuốc nào giúp…” - cô nhỏ ngập ngừng nhìn tôi… Dì ra hiệu cho tôi vào nhà trong, rồi hai người thì thầm với nhau một điều gì đó.

Khoảng 2 phút sau, cô nhóc ra về với một tràng thở dài thườn thượt. “Có chuyện gì vậy dì?” - tôi thắc mắc. “À, cô bé đó hỏi có thuốc nào giúp…không có em bé không? Dì hỏi nó sao hỏi như vậy thì nó nói vừa hôn bạn trai xong, sợ quá. Dì mới giải thích cho nó ý mà…” - dì tôi thuật lại. “Nhiều đứa thì quá sành sỏi, nhiều đứa thì ngây thơ quá đỗi. Dì không hiểu bọn trẻ như mày nữa. Liệu hồn đấy con ạ!” - dì tôi lắc đầu …

Kết

Sau một ngày chứng kiến những sự kiện mà theo dì tôi là “xảy ra hằng ngày”, tôi cứ băn khoăn mãi. Liệu những bạn trẻ ấy có quyết định vội vã quá không? Họ đã trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về giới tính, tình dục chưa? Và họ sẽ đi về đâu với những cách yêu vội vã và phương tây hóa như vậy? Tôi chỉ biết rằng: Tình yêu tuổi teen đang mất dần sự trong sáng, tinh khôi vốn có của nó…

Theo Trần Minh

Mực Tím-DanTri

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "“Cái này dùng sao hả cô?”"

Write a comment