Vườn lan mang tên “Sang còi”, 16/1 Hồ Xuân Hương, phường 9, Đà Lạt, là địa chỉ bỏ túi của giới chơi lan phố núi, cũng là cơ ngơi bạc tỷ của một chàng sinh viên 25 tuổi.

Phan Thanh Sang bên những chậu lan quý trong vườn nhà

Yêu… lan

Sinh ra trong một gia đình nông dân chỉ biết trồng rau, nhưng từ nhỏ Sang đã yêu hoa lan. Mê những rọ lan ở nhà của bạn, Sang về săn lùng bằng được. Bố mẹ thương, cũng mua cho hai giò lan, và từ đó bắt đầu một mối tình thơ. Có chút tiền là anh chàng lại ôm những “người yêu” mới về trồng.

Hồi đầu, vì Sang không rành nên lan hư nhiều, nhiều cây không ra hoa. Anh chàng đọc sách vở, hỏi các bậc cựu trào kinh nghiệm chăm sóc. Dần dần, những cây lan của Sang ra hoađẹp hơn.

Từ hồi phổ thông, Sang đã có hàng trăm chậu lan cho riêng mình. Cuối tuần là anh chàng rủ bạn bè vào những cánh rừng thông để tìm lan rừng. Sang cho biết: “Dù không sặc sỡ và khó chăm hơn những loài lan thường nhưng lan rừng có một nét đẹp riêng của thiên nhiên hoang dã, rất khác biệt và cuốn hút”.

Trở thành tỷ phú nhờ lan

Vào học ngành Nông Lâm, Đại học Đà Lạt, Sang đã nghiên cứu và lai tạo nhiều giống lan hoàn toàn mới, phù hợp với thổ nhưỡng của xứ lạnh này. Hiện nay, Sang đã có hơn 30 nghìn gốc lan mỗi năm, đem về thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Một nỗi lo làm nông dân Đà Lạt đau đầu là xử lý các loại giá thể để trồng lan sao cho tránh được nấm bệnh. Và luận văn tốt nghiệp “Phương pháp xử lý một số loại giá thể để trồng lan” của Sang là một câu trả lời, giúp đỡ rất nhiều cho nông dân Đà Lạt trong việc trồng phong lan, địa lan.

Với vốn kiến thức tích lũy được sau 4 năm đại học, cùng với kinh nghiệm thực tế dày dặn, vừa ra trường năm 2007, Sang đã lấy tiền thu được từ kinh doanh hoa để đầu tư phòng thí nghiệm hàng trăm triệu đồng với đầy đủ thiết bị kỹ thuật để phục vụ việc nghiên cứu và lai tạo giống.

Sang vừa tham gia “Hội thảo chăm sóc hoa và xây dựng chợ đầu mối” tại Côn Minh - Trung Quốc. Đó cũng là bước khởi đầu đẹp cho Sang tiến bước trên con đường kinh doanh và bảo tồn giống lan của mình.

Khi nói về cơ ngơi bạc tỷ đang có, Sang mạnh dạn khẳng định đó chỉ là bước đầu. Hiện Sang đang theo học lớp Quản trị kinh doanh để nuôi ước mơ thành lập Công ty Lan mang tên... Sang còi.

Bí quyết thành công của Sang là: “Luôn nuôi dưỡng sự đam mê cho riêng mình, và biết cách lấy ngắn nuôi dài”.

Theo Tuấn Ngô

Sinh Viên Việt Nam

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Sang yêu… lan!"

Write a comment