(Dân trí) - Tiễn chân năm cũ, đón một năm mới tràn ngập niềm vui đối với những sinh viên xa nhà là những giây phút đáng nhớ trong bữa tiệc cuối năm.

Tiết mục biểu diễn thời trang của các SV Huế. (Ảnh: Đỗ Lan)

Hà Nội:

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày cuối năm kí túc xá Mễ Trì (ĐHQGHN) lại trở nên nhộn nhịp bởi rất nhiều các hoạt động đón chào năm mới. Từ ngày hôm trước, nhiều phòng đã lên kế hoạch trang trí lại căn phòng của mình trở nên độc đáo, quyết không “đụng hàng” phòng khác. Mỗi người một nhiệm vụ các bạn bắt tay vào làm rất nhanh. Những ý tưởng được đưa ra tham khảo để trang trí cửa ra vào, gian chính, sắp xếp lại căn phòng. Thậm chí nhiều phòng còn kì công trang trí cả phòng vệ sinh, nhà tắm sao cho thật rực rỡ.

Bạn Hiền năm 3 khoa ngôn ngữ ( ĐH KHXHNV) chia sẻ: “Phòng mình đã lên kế hoạch từ mấy ngày hôm trước, quyết làm cho phòng mình thật độc”. Vừa nói Hiền vừa giục mấy cậu bạn cùng vào thổi bóng cho nhanh để kịp trang trí. Ngay cạnh đó là phòng 114C1 trông có vẻ bát mắt bởi một tấm biển rực rỡ “Happy new year” được trang trí rất kì công. Cô bạn tên Hoa ( khoa Văn) chỉ tay lên phía trần nhà tự hào: “Công trình này là cả phòng mất công làm mấy ngày mới xong đấy”. Một bộ dàn đèn với dây trang trí được làm hoàn toàn từ “bỏng ngô” được các bạn sắp xếp thật khéo léo.

Trang trí trước cửa phòng KTX. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Tại một số khu trọ ở Cầu Giấy, không khí Tết cũng hiện hữu ở đây từ bao giờ. Sân các khu tập thể được quét sạch sẽ, xe cộ được xếp gọn gàng khác hẳn ngày thường. Trong các phòng hầu hết đều chuẩn bị được một lọ hoa tươi trang trí cho căn phòng thêm rực rỡ. Mùi thức ăn thơm phức, tiếng gọi nhau í ới đã làm cho không khí buổi chiều cuối năm thêm rộn rã. Gặp Trang cô sinh viên năm 2 ( ĐH Thương Mại) cô vui vẻ mời tôi cùng lên liên hoan trong một nhà trọ nhỏ ở phố Trần Bình ( Cầu Giấy).

Tết dương lịch là ngày duy nhất trong năm sinh viên ký túc xá được nấu ăn trong phòng. “Phải viết đơn xin cam kết đảm bảo an toàn, sạch sẽ mới được làm”, Chương( Hà Nội) nói. Lẩu từ lâu đã trở thành món truyền thống của những sinh viên kí túc trong ngày này. “Mỗi người chỉ cần 50.000 là có thể ăn thoải mái rồi, lại còn gọi thêm cả bạn nữa” một sinh viên nam tâm sự. Đi qua hầu hết các phòng, mùi nước lẩu bốc lên xộc thẳng vào mũi. Phòng thì lẩu gà, lẩu cá, lẩu bò... đâu đâu cũng là một mùi thơm đến khó tả.

Cổ vũ cho đêm vui. (Ảnh: Đỗ Lan)

Trong dịp này, những sinh viên kí túc xá Mễ Trì còn được sự quan tâm của đoàn trường, của khoa vào từng phòng chúc Tết. Lam sinh viên năm 4 khoa ngôn ngữ tâm sự “Ngày này năm nào phòng mình cũng được cả 3,4 gói quà của khoa, của trường ban quản lý kí túc xá tặng”. Một đêm văn nghệ với những tiết mục trẻ trung hấp dẫn của chính các bạn sinh viên biểu diễn là một phần không thể thiếu trong ngày cuối cùng của năm cũ.

Tiệc cuối năm vui nhất cõ lẽ là màn đón giao thừa. Một nhóm những sinh viên nam căn giờ thật chính xác bắt đầu đếm ngược trong phút cuối cùng để chuẩn bị đón chào một năm mới. Cả kí túc xá Mễ Trì như vỡ òa khi giọng hô đồng thanh “3.2.1” vừa dứt. Trống chiêng được đem ra sử dụng hết công suất. Có phòng không có nhạc cụ thì đem vung nồi, vung xong gõ tạo nên những âm thanh hết sức vui tai. “Bùm Bụp..” Hàng loạt cây pháo giấy được nổ, trên những tầng gác pháo sáng cũng rực rõ càng khiến kí túc xá như rung chuyển trong tiếng hò hét, chúc mừng của sinh viên.

Cùng nâng cốc chúc mừng năm mới ngay trong phòng trọ. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Không chỉ có sinh viên Việt Nam, các bạn sinh viên nước ngoài đang học tập ở Việt Nam cũng có những cách ăn mừng năm mới của riêng mình. Tầng 5 nhà B1 kí túc xá Mễ Trì là nơi có gần trăm sinh viên Lào đang trọ tại đó. Ngày cuối năm, những sinh viên Lào thường mời bạn bè đến quây quần trong phòng ngay từ chiều để liên hoan. Một cây đàn ghi ta và những bài hát Việt Nam là những điều không thể thiếu trong những ngày này.

Đối với các bạn sinh viên Trung Quốc đang trọ tai làng sinh viên HaSinCo thì được khoa tổ chức cho đi xem múa rối trước khi có bữa liên hoan nhẹ vào tối. Các bạn đều tỏ ra rất thích thú vì lần đầu tiên được xem tận mắt loại hình nghệ thuật độc đáo này. Hùng - một sinh viên từ Quảng Tây vừa cười vừa tâm sự “ Tiết mục múa rối rất hay, mình thích nhất là cảnh con mèo nhảy lên cây cau”.

Huế:

Đêm 31/12, KTX Đống Đa - Lê Hồng Phong - Đại học Huế đã có một buổi tối đặc biệt ý nghĩa chào năm mới 2009. “Trên cả tuyệt vời”, “chưa bao giờ em được đón đêm giao thừa đầy ý nghĩa như hôm nay…” - đó là tâm trạng chung của gần 400 Sv nội trú ở cư xá Đống Đa có mặt trong chương trình đón giao thừa, chào năm mới tại khuôn viên KTX.

Sân khấu chỉ là chỗ bậc thềm cầu thang cửa chính lan can, diễn viên là các bạn SV mới vừa đi học thêm về, chưa kịp thay bộ quần áo ướt sũng đã nhanh chóng nhập vai..Song, chương trình vẫn không kém phần hoành tráng và “chuyên nghệp”, thu hút SV với các phần thi: văn nghệ, trò chơi thi ăn táo nhanh, hái hoa dân chủ, trả lời nhanh các câu hỏi, tiệc ngọt chào xuân…

Màn ăn táo gây chú ý của SC cư xá Đống Đa - ĐH Huế. (Ảnh: Đỗ Lan)

Mưa mỗi lúc một nặng hạt cùng với cái lạnh buốt của muà đông xứ Huế, song, vẫn không ngăn được các bạn SV xuống sân, lăn xả hết mình vào cuộc chơi chung.

Không ánh đèn màu, không sân khấu, hậu trường kỹ thuật bị trục trặc liên tục, nhiều lúc MC hay đến cả “ca sĩ” cũng phải hát chay không cần mic, từng tràn pháo tay liên hồi cùng với tiếng reo hò cổ động nồng nhiệt của khán giả đã làm sân khấu bắt đầu ấm dần lên.

Hội trường như vỡ oà trước ph ần trình diễn thời trang tự thiết kế của tập thể phòng C3. Màn biểu diễn đã “tốn” không ít những lời trầm trồ thán phục của khán giả. “Huế mưa nhiều, SV Huế tụi em cứ phải “chống chọi” với nước mưa ướt nhèm nên nảy ra sáng kiến thiết kế trang phục để… chung sống với lũ chứ”, Minh Nghĩa (SV năm 3-ĐH Ngoại Ngữ) - chủ nhân của hơn 20 bộ thiết kế đầy ấn tượng bộc bạch..

Hào hứng hơn cả có lẽ phải kể đến phần “trò chơi thi ăn táo nhanh nhất”. Mỗi một cặp nam nữ kết thành một đôi cùng thi nhau đưa miệng… gặm quả táo treo lơ lửng trên cao đã khiến khán giả có những pha cười nghiêng ngả. Tiếng reo hò, vỗ tay không ngớt làm át cả tiếng mưa ngoài trời mỗi lúc một nặng hạt.

Cùng nhau hưởng một không khí ấm áp của "Tết sinh viên". (Ảnh: Phạm Thịnh)

Dư âm của trận Việt Nam - Thái Lan vẫn còn sức nóng làm “hăng” thêm tinh thần cho các thành viên BTC. Huy Dũng( Đh Khoa Học) ngồi tỉ mỉ cắt dán biển hiệu “Chúc mừng năm mới 2009.Việt Nam Vô địch” để trang trí sân khấu cho thêm phần hoành tráng.

Lần đầu tiên cảm nhận được một cái tết xa nhà rất SV, Hải Yến (Khoa Toán,ĐH SP-Huế) bày tỏ: “Em chưa bao giờ vui nhiều đến thế. Đêm nay phòng em, 14 đứa chắc chẳng đứa nào ngủ được. Thức để đón trọn một cái tết sinh viên thật ấm áp”.

Phạm Thịnh - Đỗ Lan

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Tết rất “sinh viên”"

Write a comment