(Dân trí) - Một cô gái 19 tuổi đã đánh bại nam đối thủ 46 tuổi để trở thành người nắm giữ vị trí quan trọng ở một ngôi làng ở tỉnh Thiểm Tây (tây bắc Trung Quốc). Dân làng đã chọn cô bởi vì họ tin tưởng ở lớp trẻ…



Bai Yitong (giữa) phát biểu trong cuộc bầu chọn người nắm giữ vị trí quan trọng của làng Gaojie. (Ảnh: Womenofchina)

Vào ngày 14 tháng 1 năm nay, cô gái 19 tuổi Bai Yitong (sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Ankang, tỉnh Thiểm Tây) đã được bầu là người đứng đầu làng Gaojie. Đây là người trẻ nhất từ trước đến nay giữ vị trí quan trọng của ngôi làng hẻo lánh này.

Hoạt động đầu tiên mà Yitong đảm nhận trong vai trò chủ tịch làng là tổ chức thành công lễ hội Mùa xuân cho dân làng vào sau dịp Tết nguyên đán. Cô đã tổ chức một cuộc thi thể thao rất vui nhộn và sôi động khiến dân làng tạm quên đi những khó khăn họ phải đối mặt. Nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt những người dân làng Gaojie sau bốn năm buồn khổ vì sản lượng hoa màu giảm sút do mưa to gió lớn.

Một người dân cao tuổi nhận xét rằng lễ hội quả thật rất vui, đã lâu rồi họ không còn biết gì là vui chơi cho đến khi cô sinh viên đại học 19 tuổi trở thành “sếp” ở đây.

Giải thích về lễ hội này, Yitong nói cô muốn dân làng vui vẻ và gắn kết lại với nhau. Và kể từ đây, Bai Yitong sẵn sàng cùng dân làng vượt khó.

Mặc dù vậy, vẫn có hàng trăm người dân làng Gaojie lo lắng không biết cô gái trẻ này sẽ điều hành công việc ra sao.


Dân làng Gaojie trong buổi bầu chọn “sếp” cho làng (Ảnh: Womenofchina)

Về phần mình, Bai Yitong cho biết cô đã lên kế hoạch rồi. Cô dự định làm những con đường nối làng Gaojie với các thành phố khác, đào những chiếc giếng khơi để giải quyết vấn đề thiếu nước đồng thời phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản để tăng thu nhập cho nông dân.

Chính nhờ sự tự tin này của Yitong mà cả những đối thủ của cô trong cuộc bầu cử cũng tin tưởng ở cô.

Bai Zhijia, 46 tuổi, từng tranh chức chủ tịch với Yitong, phải thừa nhận là anh không có cơ hội chiến thắng bởi vì Yitong biết chính xác dân làng muốn gì và đòi hỏi gì. Zhijia tiết lộ rằng khi tranh cử được nửa chừng thì anh biết mình sắp thua cô gái trẻ tuổi này. Dân làng ủng hộ cô nhiều hơn là ủng hộ anh. Trong tổng số 461 phiếu bầu, Yitong được tới 450 phiếu. Giờ đây dân làng thà tin tưởng vào người lãnh đạo trẻ tuổi còn hơn là trông chờ vào những vị lớn tuổi.

Nhận định về sự kiện “sếp” làng là nữ tuổi teen, nhà kinh tế Zhang Baotong - giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Thiểm Tây nói dân làng chọn Bai Yitong bởi vì họ nghĩ cô sẽ dẫn họ đến tương lai tươi sáng. Nhưng bản thân Bai Yitong cũng cần biết rằng đó không phải là một công việc dễ dàng. Còn rất nhiều việc khó khăn trước mắt chờ đợi cô gái trẻ 19 tuổi này.

Xuân Vũ
Theo Chinadaily/Cnwest-DanTri

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Nữ “sếp” làng tuổi 19"

Write a comment