Người ta vẫn thường nói " thế hệ 9x là thế hệ dám nghĩ, dám làm, dám khẳng định mình", vậy nên nghề ngoại giao là một khái niệm không còn quá mới mẻ đối vời thế hệ trẻ hiện nay. Nhưng để hiểu hết mọi góc nhìn xung quanh nghề ngoại giao thì không phải ai cũng biết! Có lẽ ai cũng nhìn thấy "bề nổi" của nghề này - một thế giới của sự hào nhoáng, của những con người "đi mây về gió", "ăn ngon mặc đẹp", tiếp xúc với nhiều quan chức cao cấp.Trong suy nghĩ của tôi đó là một công việc trong mơ và rất tuyệt vời!

Chắc chắn rằng không phải người nào cũng làm được nghề ngoại giao- nghề đòi hỏi các bạn trẻ phải hoàn thiện mình nhiều nhất,hội tụ nhiều phẩm chất đáng quí nhất: bình tĩnh, điềm đạm, cẩn thận, chăm chỉ, linh hoạt, sắc sảo, tinh tế trong từng công việc, từng hoàn cảnh đặt ra; Luôn lắng nghe người đối diện nói gì mỗi khi họ đàm phán song phương, luôn có một tầm nhìn sáng suốt nhất để tìm ra con đường ngắn nhất đạt được mục đích mình đề ra, luôn biết kiềm chế cảm xúc của mình và nhạy bén để có thể trả lời những câu hỏi bất ngờ hoặc có khi là nguy hiểm không thể lường trước được. Vì thế nghề ngoại giao là một công việc lôi cuốn nhưng lại mang đầy thử thách- những thử thách rất thú vị đối với những bạn trẻ muốn dấn thân vào con đường này.

Đồng thời, nghề ngoại giao sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội- cơ hội được trải nghiệm cuộc sống, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa của nhiều quốc gia trên khắp thế giới, được trò chuyện và trao đổi với những người là quan chức cấp cao của một quốc gia và đặc biệt hơn nữa là tổng thống và nguyên thủ quốc gia; Cơ hội giúp bạn bỏ bớt những tính nóng nảy, hấp tấp, thiếu kiên trì, nhút nhát, vụng về khi đứng trước công chúng hay khả năng giao tiếp còn yếu.

Đối với nghề ngoại giao cơ hội và thử thách luôn song hành với nhau. Nếu bạn thực sự đam mê nó bạn sẽ là nhà ngoại giao tài ba quảng bá và tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập, bạn sẽ là nhịp cầu nối mang Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ai đó đã từng nói "nghề nghiệp như hôn nhân, là cả một cuộc đời", nếu các bạn trẻ lựa chọn con đường sự nghiệp của mìn là nghề ngoại giao thì đó sẽ là cuộc hôn nhân đầy chông gai và khó khăn nhưng chắc chắn cuối con đường bạn nhìn lại sẽ thấy rất tuyệt vời, đầy thú vị và nhiều mật ngọt!

moonlight (0979943597)

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Nghề ngoại giao- cơ hội và thử thách"

Write a comment