Cảm nghĩ của em về Dự án xây dựng và quảng bá phần mềm phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên


Cuộc sống luôn mang đến cho chúng ta những món quà tuyệt vời nhưng cũng có khi nó đem đến cho ta trái đắng! Điều quan trọng là chúng ta lựa chọn một cuộc sống như thế nào.

Trên thế giới có biết bao con người lầm lạc đã lỡ ngậm phải trái đắng ấy- chính là những liều ma túy khó có thể từ bỏ, là căn bệnh HIV/AIDS… chúng đã phá hủy cả thân xác lẫn tâm hồn họ! Chúng ta- những thế hệ trẻ của thế kỉ 21 thiết nghĩ cần phải làm một việc gì đó cho bản thân, cho bạn bè, cho cộng đồng,cho xã hội góp phần nâng cao nhận thức về công tác phòng, tránh lây nhiễm HIV để giảm đến mức thấp nhất số người mắc phải loại virus nguy hiểm này .

Tôi đã băn khoăn nghĩ về điều đó trong những lúc đọc báo, nghe đài… thấy những mảnh đời tội nghiệp mắc HIV. Và rồi ý nghĩ muốn làm một hành động thiết thực cho xã hội cũng trở thành hiện thực với tôi. Có may mắn là thành viên của Dự án “Phát huy sự tham gia của thanh thiếu niên trong việc xây dựng và quảng bá phần mềm cẩm nang tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên” tôi đã có cơ hội tìm hiểu sâu rộng hơn về căn bệnh thế kỉ này. Hơn thế nữa, điều quan trọng và ý nghĩa tuyệt vời mà Dự án đem lại chính là các buổi tập huấn cho những bạn nhỏ như chúng tôi kiến thức, kĩ năng… để chúng tôi có thể tự mình xây dựng được 1 phần mềm cẩm nang tuyên truyền về HIV/AIDS dành cho chính lứa tuổi chúng tôi, việc mà trước đây các giáo sư, tiến sĩ hay các bác sĩ, các nhà khoa học mới có thể làm được. Dự án hướng tới những lớp trẻ, cung cấp lượng kiến thức bao quát nhất và toàn diện nhất về HIV/AIDS nhưng cũng sẽ thật gần gũi với tâm lý của các bạn học sinh. Sẽ thật là tuyệt vời nếu chúng ta biết rõ bản chất của HIV/AIDS, đối mặt với nó để biết cách bảo vệ bản thân mình và tuyên truyền cho người khác để cùng phòng tránh.

Người xưa có câu "phòng còn hơn chữa", huống chi ai cũng biết căn bệnh này chưa có phương thuốc chữa khỏi. Vậy nên việc biết cách phòng tránh là một việc làm thông minh của giới trẻ- những người có nguy cơ mắc HIV/AIDS cao hiện nay. Hơn nữa, bây giờ là thời đại của công nghệ thông tin - internet toàn cầu; ai cũng có thể tiếp cận được với nó một cách dễ dàng và đơn giản chỉ với một cái click chuột . Phần mềm phòng chống HIV/AIDS của chúng tôi ra đời sẽ đến được nhiều người không kể trai, gái, già, trẻ, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Chắc bạn cũng phần nào nhận thấy Phần mềm của chúng tôi sẽ khả thi hơn rất nhiều việc tuyên truyền qua sách, ảnh, tờ rơi….Tôi nghĩ dự án của chúng tôi thành công có thể nhân rộng ra toàn quốc, như là một cuốn cẩm nang thông minh giúp ích dành cho thế hệ trẻ ngày nay tránh khỏi một hiểm họa nguy hiểm mang tên HIV/AIDS.

Một điều đặc biệt nữa, từ khi tham gia Dự án này được học và biết nhiều về HIV, được thử thách trong các tình huống có thật và sau đó được giảng giải kĩ lưỡng tôi không còn cảm giác kì thị xa lánh người có HIV. Từ trước đến nay cảm giác đó vẫn luôn tồn tại trong tôi, giờ đây nó chuyển thành sự cảm thông, xót thương cho những số phận, mảnh đời thiếu may mắn. Tôi hiểu ra rằng một khi chúng ta đã tìm hiểu và có kiến thức sâu rộng nhất về HIV/AIDS, chúng ta sẽ không coi nó là căn bệnh ghê tởm và không cô lập những người bị nhiễm nữa. Tôi ước ao có nhiều bạn trẻ có cơ hội được tham gia các chương trình, dự án như đội nòng cốt của chúng tôi thì thật là tuyệt vời.

Vậy chúng ta còn chần chừ gì nữa, hãy chung tay cùng chúng tôi xây dựng và quảng bá phần mềm phòng chống HIV/AIDS tới với mọi người , nhất là lớp thanh thiếu niên. Là một người Việt trẻ, tôi tự hào là một thành viên trong quá trình xây dựng và quảng bá phần mềm tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên đầu tiên ở Việt Nam.

(PS: Minh Hằng là bạn gái kute đứng bên phải hình trên)

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Cảm nghĩ của em về Dự án xây dựng và quảng bá phần mềm phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên"

Write a comment