Các nhà khoa học Canada vừa phân lập được hai gene có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của HIV vào cơ thể người hoặc ít nhất ngăn chặn tốc độ phát triển của AIDS. Các chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa của Đại học McGil (Canada) phát hiện hai gene sau khi so sánh cấu tạo gene của những bệnh nhân HIV đã nhiễm được một năm và những người không nhiễm HIV dù phơi nhiễm với loại virus này. Những phiên bản “tốt” của hai gene xuất hiện trong cơ thể của 12,2% số người mà hệ miễn dịch của họ có khả năng đẩy lui sự xâm nhập của HIV, trong khi chúng chỉ hiện diện ở 2,7% bệnh nhân HIV.

Một trong hai gen mã hóa một thụ thể trên bề mặt bạch cầu hay còn gọi là tế bào miễn dịch (có nhiệm vụ nhận dạng và tiêu diệt các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể). Gene còn lại mã hóa một protein có khả năng “trói” các gene thứ nhất và cản trở hoạt động của bạch cầu.

Nhóm nghiên cứu chưa tìm ra cơ chế bảo vệ của hai gene. Giải thích thuyết phục nhất là HIV ngăn chặn tác động của loại protein trên, cho phép bạch cầu tiêu diệt các tế bào nhiễm HIV. Do điều này có thể xảy ra rất sớm sau khi khi HIV xâm nhập vào cơ thể, những người mang hai gene nói trên có thể tự làm giảm nguy cơ nhiễm AIDS.

“Cần tiến hành nghiên cứu thêm để tìm hiểu cơ chế bảo vệ mà chúng tôi tìm ra, nhưng kết quả đã hé mở một hướng đi đầy hứa hẹn. Trong tương lai, chúng ta có thể kích thích hoạt động của hệ miễn dịch để nó có thể tiêu diệt virus ngay khi chúng xâm nhập vào cơ thể”, Nicole Bernard, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định.

Theo VnExpress

Monday, September 28, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Tìm ra gene ngăn chặn sự lây nhiễm HIV"

Write a comment