Theo báo cáo của UNAIDS về tình hình AIDS trên thế giới năm 2008 các nước thu nhập trung bình và thấp đã đầu tư kinh phí gấp 6 lần từ 2001-2007 làm giảm số người chết vì HIV/AIDS. Số người nhiễm HIV trong năm 2007 vẫn là cao: 2.7 triệu người nhưng đã giảm từ 3 triệu người/ năm trong những năm trước đây. Tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV ổn định ở mức 50% trong nhiều năm. Tỷ lệ trẻ em mới bị nhiễm HIV đã giảm từ 2002 do đã thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm từ mẹ sang con, mở rộng diện sử dụng thuốc kháng virus tới 3 triệu người tại các nước thu nhập trung bình và thấp vào cuối năm 2007…

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lý do dẫn tới nguy cơ lây nhiễm HIV, trong đó có bất bình đẳng giới, kỳ thị và phân biệt đối xử, thiếu kiến thức phòng chống HIV/AIDS, thiếu các cơ sở pháp lý bảo vệ những nhóm có nguy cơ cao, tỷ lệ điều trị bằng thuốc kháng virut vẫn còn là một thách thức lớn, một số quốc gia cấm hoặc hạn chế đi lại, nhập cảnh cho những người có HIV, đói nghèo vv… Các nhà khoa học đã thất bại trong việc nghiên cứu sản xuất vaccine phòng ngừa HIV/AIDS và chỉ còn 2 năm nữa đến năm 2010 để các 189 quốc gia thành viên Liên hợp quốc phải thực hiện được một phần trong Mục tiêu số 6 cua 8 Mục tiêu thiên niên kỷ: Mọi đối tượng có nhu cầu đều được điều trị HIV/AIDS.

Trong bối cảnh như thế, Hội nghị Quốc tế lần thứ XII đã được tổ chức tại Mexico với chủ đề xuyên suốt Universal Access Now! (Tiếp cận dịch vụ ngay!) Hội nghị diễn ra từ ngày 3 đến 8/8 với tham dự của hơn 23.000 đại biểu đến từ 172 quốc gia trên thế giới. Theo đánh giá của Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp phòng chống AIDS của Liên Hợp Quốc (UNAIDS), ông Peter Piot, đây là hội nghị bàn có quy mô lớn thứ 2 trong 27 năm qua. Trong phiên khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 17 về AIDS tại Mexico, ngày 3/8, lãnh đạo các nước tham dự đã cam kết tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và tìm cách bổ sung ngân quỹ hỗ trợ chương trình phòng và chữa căn bệnh này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Felipe Calderon khẳng định cuộc chiến chống AIDS không chỉ là một vấn đề y tế mà còn là vấn đề về nhân quyền, đồng thời kêu gọi xóa bỏ mọi sự kỳ thị, khinh miệt và phân biệt đối xử với những bệnh nhân HIV/AIDS.

Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến việc tăng cường hệ thống y tế, chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS, bình đẳng giới, chống kỳ thị và đẩy mạnh công tác phòng ngừa căn bệnh thế kỷ này.

Hội nghị khẳng định định phòng chống HIV/AIDS vẫn là vũ khí duy nhất ngăn chặn những thách thức mới của căn bệnh nguy hiểm, thành công của việc chống lại căn bệnh HIV/AIDS phụ thuộc phần lớn vào các công trình nghiên cứu và những cam kết tài chính dài hạn. Các đại biểu cũng cho rằng các nước cần tăng cường nỗ lực phòng chống trong vài thập kỷ tới để giúp người bệnh kéo dài sự sống và được tiếp cận dịch vụ chữa bệnh và kêu gọi các chính phủ trên thế giới phải tăng ngân sách cho cuộc chiến chống đại dịch này.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Quốc tế về AIDS được tổ chức tại một nước Mỹ Latin và Caribe. Cũng tại Hội nghị này, lần đầu tiên có những diễn đàn cho đại diện những nhóm người trong nhóm nguy cơ cao (tiêm chích ma tuý, trẻ em, đồng tính nam) thanh niên, những người có HIV kêu gọi kỳ thị, phân biệt đối xử, tôn trọng quyền con người, được cung cấp đầy đủ dịch vụ phòng bệnh, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ để họ có thể hoà nhập cộng đồng. Rất nhiều bài tham luận thảo luận, trình bày đòi hỏi đảm bảo quyền con người kể cả quyền được sử dụng ma tuý, quan hệ đồng tính nam, mại dâm, quyền được có nhà cửa, quyền được đi lại, cư trú tự do của những người có HIV/AIDS, điều mà xem ra lại được nhiều đại biểu tham dự tán thành. Trong khi đòi hỏi tôn trọng quyền con người - được coi là điều kiện quan trọng-trong cuộc chiến phòng chống căn bệnh thế kỷ, một điều cốt tử thiếu hẳn trong Hội nghị lần này đó là sự kêu gọi các thành viên trong xã hội kể cả những người có HIV/AIDS có ý thức và sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội phòng tránh bị lây nhiễm HIV và gây lây nhiễm HIV cho cộng đồng.

Nên chăng chủ đề của Hội nghị Quốc tế lần thứ 18 tổ chức tại Viena sẽ không chỉ là: Mọi người được tiếp cận với dịch vụ

Báo TNVN

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Phòng chống HIV/AIDS: Quyền lợi và trách nhiệm"

Write a comment