Trong 15 năm qua, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào ứng dụng thí điểm 4 mô hình can thiệp giảm tác hại phòng lây nhiễm HIV gồm: Giáo dục đồng đẳng tiếp cận cộng đồng; quán cà phê phòng chống HIV/AIDS; lồng ghép phòng chống AIDS và phòng chống ma túy trong các trung tâm cai nghiện và tại cộng đồng; giúp người sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Các mô hình trên đều ứng dụng một cách thành công, góp phần làm phát triển hoạt động giảm tác hại của cả nước. Trong đó, phải kể đến việc phát triển mạng lưới giáo dục viên đồng đẳng. Từ mô hình giáo dục viên đồng đẳng ma túy, mại dâm với 9 người đến nay chương trình giáo dục đồng đẳng đã phát triển với nhiều mô hình lên đến 439 người.

Điều đáng ghi nhận trong thời gian thực hiện chương trình này là tỷ lệ người sử dụng các biện pháp an toàn tình dục ngày càng cao. Nếu như năm 2000, tỷ lệ sử dụng bao cao su ở gái mại dâm đường phô, với chồng và người yêu là 25%, khách mua dâm là 43% đến 55% thì đến nay tỷ lệ này đã tăng lên lần lượt là: 40%, 69% đến 77%. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của chương trình là mức độ phân phối bao cao su, nhất là bơm kim tiêm chưa đạt được mức mong muốn, mức an toàn để đảm bảo khống chế lây nhiễm HIV.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban phòng chống AIDS thành phố trong thời gian tới, thành phố sẽ có những phương thức thích hợp, hài hòa để phát triển hơn nữa các hoạt động giảm tác hại tại cộng đồng cũng như ở các khu vực đặc thù.

Hồ Văn

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Nhiều mô hình phòng chống HIV/AIDS hiệu quả"

Write a comment