Báo "San Francisco Chronicle" (Mỹ) ngày 2/10 cho biết Mỹ sẽ sớm áp dụng quy định mới nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài có HIV.

Tờ báo dẫn lời bà Amy Kudwa, phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cho biết theo quy định mới, các trường hợp người có HIV xin thị thực ngắn hạn vào Mỹ sẽ được giải quyết ngay, thay vì phải chờ đợi các quan chức năng xem xét từng trường hợp. Theo bà, quy định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 3/10. Đây là bước đi mới nhất của giới chức Mỹ trong hàng loạt nỗ lực nhằm xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm người nước ngoài có HIV được nhập cảnh Mỹ tồn tại 15 năm qua.

Vào năm 1993, trong bối cảnh đại dịch HIV/AIDS ''bành trướng'' với tốc độ kinh hoàng trên toàn cầu và nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này trở thành nỗi ám ảnh thường trực với không ít người Mỹ, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn một đạo luật, theo đó bổ sung HIV/AIDS vào danh sách các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Những người nước ngoài các mắc bệnh trong danh sách này không được nhập cảnh Mỹ trừ khi họ đủ kiên nhẫn để chờ đợi quá trình xét đơn xin thị thực vốn rất mất thời gian. Các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của người có HIV/AIDS cũng như nhiều nghị sĩ đã đấu tranh đòi chính quyền bãi bỏ lệnh cấm này.

Những cố gắng của họ đã đạt kết quả vào tháng 7 khi Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ (George W. Bush) công bố kế hoạch cứu trợ AIDS toàn cầu, trong đó có luật xóa bỏ yêu cầu phải đưa HIV/AIDS vào danh sách các bệnh nguy hiểm tới cộng đồng. Bộ Y tế và các dịch vụ con người Mỹ phải ra quyết định loại HIV/AIDS khỏi danh sách "các bệnh lây truyền ảnh hưởng tới cộng đồng".

Cho đến khi có quyết định chính thức của Bộ Y tế và các dịch vụ con người, Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ giải quyết đơn của những du khách nước ngoài có HIV xin nhập cảnh Mỹ với thời gian lưu trú dưới 30 ngày.

Theo thống kê của Gay Men's Health Crisis, một tổ chức phi lợi nhuận ở Niu Y-oóc (New York)chuyên cung cấp các dịch vụ và chương trình hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS, Mỹ là một trong 13 nước cấm du khách có HIV nhập cảnh./.

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Mỹ nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với người có HIV"

Write a comment