(Dântrí) - “Cùng lắm tôi chỉ đi dạo vào giờ hành chính, lúc đó còn đôi chút vắng vẻ. Chứ tầm trưa với chiều ra đây, lúc bọn trẻ tan học, tan giờlàm thì “ngượng” cho con mắt của mình lắm…”.

Ngắm thú hay ngắm… “cảnh nóng”?

Ngàycuối tuần, nghĩ đi nghĩ lại chị Nhàn, nhà ở Nguyễn Lương Bằng (quậnĐống Đa) quyết định đưa đi chơi ở công viên Thủ Lệ. Chị hy vọng rằng ởvườn thú, bé sẽ không phải “ngó trước ngó sau” tò mò nhìn các anh chịthanh niên bày tỏ yêu đương. Đi qua khu trò chơi trẻ em, chị thở phàonhẹ nhõm. Cũng có nhiều đôi nam nữ, nhưng họ dắt tay nhau rất lịch sự.


Bé đi ngắm thú hay ngắm...?! (Ảnh chụp tại công viên Thủ Lệ chiều 21/2).

Haimẹ con hào hứng tiền về khu chuồng thú. Đang đứng nhìn voi, chị Nhànchững lại khi con kéo tay chị chỉ về phía ghế đá. Một đôi nam nữ đangquấn chặt lấy nhau, áo của cô gái còn kéo lên nửa lưng. Chị kéo tay conbước đi nhanh, cô con gái 5 tuổi vẫn ngước đầu quay lại nhìn, cườithích thú vì “phát hiện” của mình.

Giờnhìn kỹ, chị mới thấy ở nhiều ghế đá và ở các gốc cây cạnh hồ, chỗ nàochỗ nấy đều là người trẻ đang âu yếm. Nhiều đôi còn “bê” cả tay vàotrong áo người kia mà không hề bận tâm đến các em nhỏ đang “đỏ con mắt”quanh đó.

Đưacon ra hồ đạp vịt để tránh con gái cứ muốn biết: “Họ làm gì đó mẹ”.Nhưng thuyền vịt của mẹ con chị cứ “đụng đầu” với thuyền vịt khác thì ynhư rằng trên đó có hai người đang mặc sức thể hiện tình cảm chẳng khácnào ở trong phòng ngủ. Đi chơi chưa được một tiếng, chị đành đưa con vềnhà cho “lành”.

Cũngrất ngại khi đưa con đến những nơi vui chơi vì chị Quỳnh, nhà ở HàngChuối biết… đi chỉ có nhìn thanh niên diễn “mùi mẫn”. Thứ bảy vừa rồi,vợ chồng chị đưa con đi ăn kem Tràng Tiền, sau đó định ra Hồ Gươm dạomát thì chồng chị giữ lại. Hiểu ý, họ đưa con ra khu vực trước Nhà hátlớn nghĩ rằng nơi này tấp nập sẽ “an toàn”.

Aidè, cậu con vừa chạy loăng quăng một lúc, chạy lại khoe ngay thànhthích với bố mẹ: “Bố mẹ xem kìa, anh chị kia…”. Chị Quỳnh nhìn theo taycon, phía góc bên trái thềm nhà hát, một đôi nam nữa đang thản nhiên ômhôn, vuốt ve nhau.

Người già đỏ mặt

Khôngnhững trẻ em bị “đầu độc” vì cảnh yêu đương của người trẻ nơi công cộngmà đến người già, đặt chân ra khỏi nhà là cũng “đỏ mặt tía tai”.

Nh�ở ngay phố Hàng Đào nhưng chẳng mấy khi bà Xuân, 65 tuổi ra Hồ Gươm dạomát. Bà cho hay khoảng trước năm 2005, chiều nào bà cũng ra đi bộ mộtvòng quanh Hồ Gươm, nhưng về sau thì không dám vì cứ nhìn cảnh bọn trẻôm hôn nhau là bác… đỏ mặt. “Cùng lắm tôi chỉ đi dạo vào giờ hànhchính, lúc đó còn đôi chút vắng vẻ. Chứ tầm trưa với chiều ra đây, lúcbọn trẻ tan học, tan giờ làm thì “ngượng” cho con mắt của mình lắm”.


Người già cũng… đỏ mặt.

Cứbuổi chiều ra Hồ Gươm thì biết, hầu hết các ghế đá hay những chỗ “đắcđịa” nhất thì các đôi đã “chiếm đóng”. Người già tập thể dục, muốn cómột chỗ ngồi để hàn huyên tâm sự thật không thể “bon chen” nổi với bọntrẻ.

ÔngHào, nhà ở Tràng Thi còn hài hước: “Mình có ngồi đấy thì bọn trẻ vẫnngang nhiên sấn tới “thả sức” yêu đương. Thế là mình phải đứng dậy m�đi chứ không thì các cụ nói chuyện với nhau nhưng đâu có… vào đầu”.

Rồiông lắc đầu: “Lẽ ra bị mình nhìn thấy chúng mới là người phải xấu hổthế mà mình mới là người đỏ mặt. Nhìn lớp trẻ “phô trương” như thế mìnhlại thấy nhớ ánh mắt hay cái chạm tay lén lút của mình thời thanh niên.Nó cao cả và thiêng liêng lắm”.

Hẹn hò có văn hóa

Đúnglà giới trẻ đang thiếu chỗ hẹn hò một cách trầm trọng. Tuy nhiên, cũngđừng vì thế mà “lấn sân” của người khác một cách quá đà. Chỉ cần chốncông cộng bạn thể hiện tình cảm sao cho văn hóa, chừng mực chứ đừngbiến ghế đá, gốc cây thành phòng riêng của mình.


Người trẻ phải học cách hẹn hò có văn hóa.

L�một người Hà Nội gốc, bác Xuân không giấu được vẻ nuối tiếc: “Mình tậpthể dục trong nhà nhường chỗ cho bọn trẻ cũng được nhưng phải giữ cáithanh lịch, cái đẹp cho bộ mặt của phố phường”.

Hãynghĩ xem đứa cháu nhỏ của mình không có chỗ chơi, còn ông bà thì khôngdám đặt chân ra khỏi nhà để khi dừng chân ở một điểm hẹn hò, bạn biếtđâu là “điểm dừng”.

Bài và ảnh: Hoài Nam-DanTri

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "“Ngượng” cho con mắt của mình lắm"

Write a comment