Phóng sự giới thiệu hoạt động dự án Safe4Teen trên bản tin "Thông điệp Cuộc sống" vào 8pm tối nay 19/3/2009 trên VTC2, phát lại vào 8 giờ sáng 20/3/2009 trên VTC1. Bạn có thể xem trực tiếp tại đây.

Trong phóng sự sẽ có giới thiệu về hoạt động của dự án "Phát huy sự tham gia của thanh thiếu niên trong việc xây dựng và quảng bá phần mềm phòng tránh HIV/AIDS" do nhóm Tin học XanhCông tác Xã hội và phát triển Cộng đồng thực hiện.

- Hình ảnh buổi tuyên truyền 14/3/2009 tại THPT Kim Liên, Hà nội.
- Phỏng vấn cô Bích Ngân, giáo viên THPT Kim Liên là đơn vị triển khai
- Phỏng vấn 2 thành viên đội thanh thiếu niên nòng cốt
- Phỏng vấn Kỹ sư Hoàng Quốc Khanh, chuyên gia lập trình multimedia nhóm Tin học Xanh về quá trình xây dựng phần mềm...
Hoạt động tuyên truyền này dự kiến sẽ được tiến hành tiếp tục tại các trường THPT Chu Văn An, THBC Liễu Giai, THPT Lê Quý Đôn, THPT Phan Đình Phùng và nhiều trường khác trên địa bàn Hà nội, các sản phẩm của dự án và phần mềm Cẩm nang sẽ được xuất bản trên trang Web Safe4Teen để giáo viên học sinh tiện tham khảo.
Mời các bạn quan tâm đón xem và chia sẻ những suy nghĩ, kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo về hình thức truyền thông này.

Nội dung Phóng sự thông tin truyền thông:

Phần mềm cẩm nang tuyên truyền phòng chống HIV-AIDS

Biên tập + Dựng + Đọc: Diệu Ngân
Quay phim: Tùng Linh
Thời lượng: 4.5 phút

Hoạt hình hoá các bài học khô khan để áp dụng cho ngành giáo dục đã và đang là một hướng đi rất hiệu quả. Nhờ cách thức giáo dục mới mẻ này, bài giảng trở nên trực quan, sinh động và thân thiện hơn. Ngoài giờ học trên lớp, các bạn học sinh cũng có thể tự học ở nhà như một cách giải trí mang tính trí tuệ. Bộ Phần mềm cẩm nang tuyên truyền phòng chống HIV-AIDS tại địa chỉ safe4teen.com đã ra đời từ ý tưởng giản dị ấy.


Buổi sinh hoạt ngoại khoá tại trường THPT Kim Liên, Tp Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động truyền thông định kỳ trong khuôn khổ dự án “Phát huy sự tham gia của thanh thiếu niên trong việc xây dựng và quảng bá phần mềm tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS”, dự án đã giành giải cao trong Ngày Sáng tạo Việt nam phòng chống HIV/AIDS diễn ra vào tháng 12/2007. Dưới nhiều hình thức tuyên truyền như diễn kịch tương tác, trình chiếu giới thiệu dự án và phần mềm do chính các bạn học sinh thực hiện, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn trẻ ở những nơi nhóm đặt chân tới.


* Bạn Nguyễn Ngọc Hùng – SV năm thứ nhất Cao đẳng Y HN: Khi tham gia nhóm thì bản thân em có sự chủ động, tự tin giao tiếp, khả năng làm việc nhóm và thuyết trình đều tốt hơn. Với những kiến thức rất khoa học về HIV-AIDS, em đã chủ động tuyên truyền cho các bạn và người thân của mình để phòng tránh việc lây nhiễm.
* Bạn Nguyễn Thanh Hằng - cựu học sinh trường THPT Trương Định: Trong trường học ngày trước bọn em cũng được học kiến thức về HIV-AIDS nhưng chưa rõ, chưa chi tiết để có cái nhìn đúng đắn. Để xây dựng phần mềm thì chúng em đã phải trải qua ba quá trình: học làm việc theo nhóm, học kiến thức về HIV-AIDS và cuối cùng là học các kiến thức về máy tính, về lập trình để xây dựng phần mềm.

Với mong muốn nâng cao năng lực hoạt động xã hội của thanh thiếu niên và phát huy sự tham gia của chính các em để đưa ra những mô hình truyền thông thay đổi hành vi phòng lây nhiễm HIV có hiệu quả, nhóm Tin học xanh trường ĐH Bách khoa HN phối hợp với nhóm Công tác xã hội và phát triển cộng đồng đã chung tay thực hiện dự án ngay sau ngày nhận giải. Với các buổi tập huấn cho học sinh và thảo luận nhóm đầy hứng khởi, các clip vở kịch tương tác, tài liệu tuyên truyền tập huấn cùng phần mềm hoạt hình Cẩm nang tuyên truyền phòng tránh HIV/AIDS đã và đang được xuất bản lên mạng tại địa chỉ website dự án Safe4Teen.com. Với nguồn tài nguyên dồi dào này, các bạn trẻ và thầy cô giáo ở các trường học trên cả nước có thể tham khảo sử dụng tại trường mình.

* Cô giáo Bích NgânTHPT Kim Liên Hà Nội: Tôi thấy chương trình và cách thức giao lưu rất hay. Phần mềm sử dụng trên máy tính mà học sinh bây giờ tiếp cận máy tính hàng ngày nên rất tiện lợi. Từ đây các bài giảng sinh học sẽ có thêm những công cụ tốt để ngày càng sinh động hơn.

Với những tính năng hỗ trợ học tập của phần mềm, người học không chỉ xem các đoạn film hoạt hình, nghe lời thuyết trình từ nhân vật ảo, mà còn có thể đọc được nội dung text của lời thoại. Việc duyệt qua lại giữa các bài học, bài kiểm tra được tiến hành dễ dàng, thuận tiện nhờ cây mục lục được bố trí bên phải giao diện phần mềm. Cũng trên phần mềm, những tính năng ưu việt của học tập trực tuyến như cá nhân hóa học tập (thực hiện khả năng lưu giữ thông tin cá nhân, tiến độ học tập của từng người học trên từng phân đoạn bài học) cũng được thực hiện. Được xây dựng với 6 trạng thái, nhân vật ảo hay còn gọi là giáo dục viên đồng đẳng là một yếu tố quan trọng đóng góp cho thành công của phần mềm, mỗi trạng thái cảm xúc của nhân vật đồng đẳng sẽ được sử dụng trong một tình huống học tập cụ thể, nhằm tăng cường khả năng biểu đạt cho nội dung bài học.

* Kỹ sư Hoàng Quốc Khanh, chuyên gia lập trình multimedia – ĐH Bách khoa Hà Nội: Khi bắt đầu thực hiện dự án, chúng tôi đã đi đến rất nhiều trường phổ thông Hà Nội tập hợp các em năng động thành lập một nhóm công tác xã hội. Các em sẽ được huấn luyện các kiến thức cơ bản về HIV-AIDS, cùng các anh chị bàn bạc cách thức trình bày, nội dung trong phần mềm, trên website sao cho thân thiện và dễ sử dụng với học sinh nhất. Sau đó, chính các em sẽ là nhân tố nòng cốt để tuyên truyền tới các bạn cùng trường, cùng lớp mình.

Người xưa có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh", vì vậy chủ động phòng tránh là một việc làm thông minh của giới trẻ - những người có nguy cơ mắc HIV/AIDS cao nhất hiện nay. Phần mềm phòng chống HIV/AIDS ra đời sẽ có hiệu quả truyền thông cao hơn việc tuyên truyền qua sách, ảnh, tờ rơi…. Hy vọng phần mềm này sẽ nhanh chóng trở thành một cuốn cẩm nang thông minh giúp ích dành cho thế hệ trẻ tránh khỏi hiểm họa mang tên HIV/AIDS.

Nguồn Diệu Linh, VTC - http://www.vtc.com.vn/

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , , | 0 Comments »

One Responses to "Hoạt động dự án Safe4Teen trên bản tin "Thông điệp Cuộc sống" VTC"

Write a comment