Thân gửi các anh chị trong cộng đồng sáng tạo! Tháng 3 năm 2008 ban giám hiệu nhà trường có gửi đến cho chúng tôi thông báo của Bộ giáo dục kết hợp với tổ chức UNESCO và báo Giáo dục & Thời đại phát động cuộc thi thiết kế giáo án tuyên truyền về HIV và AIDS cho đối tượng là học sinh, sinh viên.

Khi nhận được nội dung chủ đề của cuộc thi tôi cũng như tất cả các bạn đồng nghiệp đều có chung một cảm nhận rằng đây là một hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với vai trò mỗi nhà giáo và đối với cả cộng đồng vì thế bài giảng này không còn đơn thuần là một bài học truyền thụ kiến thức bình thường mà là bài học giúp thay đổi nhận thức cách suy nghĩ cách sống của giới trẻ từ đó họ sống đúng với bản thân và có quan hệ tốt đúng mực với mọi người xung quanh. Với nhiều năm làm công tác thanh niên và năm nào cũng tổ chức cho học sinh trong trường tuyên truyền về căn bệnh thế kỷ này nhưng cách làm của chúng tôi còn rập khuôn, máy móc và chưa tạo được ấn tượng cho học sinh. Cứ đến hẹn lại làm chứ chưa nghĩ đến kết quả và có tác dụng giáo dục lâu dài. Chính ý tưởng đầu tiên của những nhà tổ chức cuộc thi đã kích thích sự sáng tạo của tất cả chúng tôi khi tham gia soạn bài giảng.
Tôi đã nung nấu nhiều ý tưởng cho bài giảng của mình nhưng với những trăn trở ban đầu: Liệu mình có làm được không? phải soạn thế nào để phù hợp với nhiều đối tượng? Có mất thời gian không? Làm sao để tạo được sự quan tâm của hs ? Nghĩ đến những lời của Bác mà tôi đã được học “ Các việc đáng làm, thì có khó mấy cũng cố chịu quyết làm cho kỳ được, dù là việc nhỏ….”chính những lời dạy trên đã thôi thúc tôi bắt tay vào công việc và điều thôi thúc tôi nhiều nhất có lẽ nảy sinh trong quá trình tìm tòi tư liệu cho bài giảng của mình trên mạng intenet.
Rất nhiều, rất nhiều cuộc đối thoại, những câu hỏi, những lời bộc bạch tâm tình rất đáng thương của các bạn khi biết mình vướng phải căn bệnh quái ác này. Hay những câu hỏi vô cùng ngô nghê do thiếu hiểu biết. Đau lòng hơn nữa khi tôi đọc được những dòng chữ mang đầy nỗi uất hận, vì không may mà các bạn nhiễm HIV và trong tâm trí của các bạn ấy không còn gì khác ngoài suy nghĩ là trả thù đời. Chúng ta sẽ đổ lỗi này cho ai; cho các bạn ấy; cho các bậc phụ huynh;cho xu thế của xã hội…không ai nhận thấy lỗi của mình cả, và chắc chắn rằng đa số các bạn còn rất trẻ, đầy khát khao sống và muốn cống hiến mình cho xã hội , nghĩ đến thế tôi cảm thấy nặng trĩu lòng.

Hình: Tác giả Vì Cuộc sống mặc áo dài hồng bên trái

Trong thời gian soạn giáo án tôi cũng đã đến thăm những trẻ em nhiễm HIV tại trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình - Thủ Đức – Tp HCM. Được nhìn thấy các em hồn nhiên, vui tươi hoà đồng với tất cả mọi người. Chứng kiến tận mắt các giáo viên nữ chăm sóc các trẻ sơ sinh bằng hình thức nuôi ủ như Kănguru ; những cô giáo về hưu đã vượt qua khó khăn tình nguyện đến dạy chữ cho các em. Nhưng điều làm tôi bất ngờ nhất là tất cả các anh chị chăm sóc trẻ ở trung tâm đều rất khoẻ mạnh không hề nhiễm bệnh. Họ đã vượt qua chính mình để đến với các em bằng tất cả sự yêu thương quả là một điều đáng để khâm phục .Tất cả điều đó đã thôi thúc tôi hoàn tất giáo án của mình trong thời gian sớm nhất và thật vui khi giáo án được giảng tại trường đã được các em hoc sinh hưởng ứng - tiết học thật vui và đã có tác dụng giáo dục đến nhận thức của học sinh rất tốt. Kết quả này đã giúp tôi tự tin gửi giáo án của mình đến tổ chức UNESCO để tham gia cuộc thi với cái tên vô cùng ý nghĩa “Giáo án vì cuộc sống
Thông qua giáo án này tôi rất mong muốn thứ nhất : được đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong công việc tuyên truyền HIV/AID cho xã hội thông qua đối tượng mà chúng tôi đang trực tiếp giảng dạy và giáo dục , thứ hai: cùng đóng góp vào ngân hàng giáo án tuyên truyền HIV/AIDS của khu vực để cùng nhau giảm bớt số người nhiễm HIV /AIDS trong thời gian tới. Thật là may mắn và hạnh phúc đến phát khóc khi giáo án của tôi được UNESCO và báo Giáo dục & Thời đại trao tặng giải nhì toàn quốc và lưu trữ sử dụng trong ngân hàng giáo án tuyên truyền HIV/AIDS của Châu Á. Giáo án hoàn tất đối với tôi chưa phải là kết thúc mà chính là sự bắt đầu cho nhiều hoài bão mới. Tôi vẫn thường hay mượn lời Bác để nhắc nhở học sinh mình :

”Không có việc gì khó
chỉ sợ lòng không bền
đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên “

Nhưng cũng là để nhắc nhở mình trong mọi công việc để mỗi khi hoàn thành một việc có ích tôi lại cảm thấy và hạnh phúc và phấn chấn cho các công việc tiếp theo.



CÙ THỊ HƯƠNG GIANG

Mời mọi người có thể vào Giáo án - Vì Cuộc Sống! để có thể học hỏi cách truyền thông về HIV/AIDS của các thầy cô giáo trong khu vược Châu Á và các thầy cô Việt Nam trong đó có bài của tôi.

Riêng bài giảng của tôi ( tôi thường gọi là một túi đồ thì đúng hơn - gồm bài tập truyện tranh - bài hát - giáo án điện tử - giáo án giấy - thông tin dùng tuyên truyền cho lứa tuổi học sinh cấp III- hướng dẫn cách tuyên tuyền cho các giáo viên chưa bao giờ làm công việc tuyên truyền HIV/AIDS này....) Tôi rất hạnh phúc khi được chia sẻ với các bạn xin các bạn cho địa chỉ email tôi sẽ gửi cho các bạn.


Chúc mọi người một năm mới mạnh khoẻ hạnh phúc nhé!

Tặng quà tết cho thương bệnh binh BV 7A

Tặng quà tết cho thương bệnh binh BV 7A

Tặng quà tết cho thương bệnh binh BV 7A


Rung chuong vang

Tu Hanh1

Tu Hanh2

Tu Hanh3


hsngoisaochuctettremocoi

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , , | 0 Comments »

One Responses to "Giáo án vì cuộc sống"

Write a comment