(Dân trí) - Mảnh dẻ, mỏng manh và luôn đem lại cảm giác dễ vỡ với người đối diện - đó là cảm giác đầu tiên khi bắt gặp cô gái sở hữu Bài hát của năm cuộc thi Bài hát Việt 2008 -“Chênh vênh”.




Bắt đầu bằng những đam mê

Sinh ra và lớn lên ở miền Trung gió nắng, trong con người Lý, trong dòng máu vẫn chảy trong mình mỗi ngày, Lý đã yêu âm nhạc từ những ngày thơ bé. Nếu hỏi Lý về đam mê của cuộc đời mình, bạn sẽ nhận được câu trả lời duy nhất: Violin. Có thể bạn ngạc nhiên, nhưng điều đó là ước mơ lớn nhất của cuộc đời cô gái có vóc dáng nhỏ bé này. Trở thành một Violinist chuyên nghiệp theo cách của riêng mình, thành công bằng riêng con đường mình chọn đó mới là đam mê, cũng như khát vọng của Lý.

Sắp tròn 22 tuổi, Lý đem lại cảm giác về một cô gái trẻ có tâm hồn sâu sắc và tĩnh lặng đến vô cùng. Khi nghe Lý nói về âm nhạc, về những phân khúc, về những trường đoạn trong những bản nhạc, khi ấy, bạn sẽ như nhìn thấy trong mắt Lý sự rực sáng, thu hút và quyến rũ đến lạ lùng. Trái ngược với vẻ bề ngoài “trẻ con” của mình, Lý khiến người đối diện phải khâm phục khi cẩn thận nói về những dự định, những ước mơ và đam mê trong cuộc sống của mình, cũng như bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự kiên định một cách hiếm có ở cô gái còn rất trẻ này.


Lê Cát Trọng Lý nhận giải trong đêm chung kết Bài hát Việt 2008 diễn ra hôm 18/1 vừa qua. (Ảnh: Việt Hưng)

Cuộc dạo chơi với giai điệu

Lý sáng tác từ những ngày mới đặt chân vào Sài Gòn phồn hoa và xa lạ. Ở một thế giới rộng lớn, một không gian khác, Lý tha thiết mong muốn được chia sẻ những cung bậc trong tâm hồn mình với mọi người xung quanh. Với tính cách khép kín của mình, với Lý, viết là cách hay nhất để em có thể sẻ chia cuộc sống. Và những giai điệu từ ngày ấy đã gắn liền trong Lý. Những bản nhạc mang âm hưởng dân gian, những giai điệu mỏng manh và thanh khiết như chính con người em, nhưng lại ẩn chứa sự trải nghiệm, da diết và cả sự buồn rầu cố hữu nữa. Nghe nhạc của Lý, người ta có thể như nhìn thấy em chơi vơi và mong manh như thế.

Từng từ chối những cuộc thi đình đám trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng Lý không phải là một cô gái kiêu hãnh như trong định kiến của nhiều người. Chỉ là những con đường ấy không hợp với điều mà Lý đã lựa chọn. Em muốn bước đi vững vàng hơn, trầm hơn, tĩnh hơn nhưng phải tạo được dấu ấn, để tôn trọng tuyệt đối những khán giả của riêng em.

Đạt giải III trong cuộc thi Hát cho niềm đam mê, Lý đã đưa Chênh vênh đến với những khán giả của mình. Giai điệu réo rắt, giọng hát trong và u uẩn lạ lùng, lời ca đẹp, cùng với tiếng đệm đàn guitar mộc mạc, Lý chinh phục cả ban giám khảo lẫn khán giả bởi khả năng thật sự, bởi như em hát bằng cả tâm hồn mình.

Lý đến với cuộc thi Bài hát Việt cũng trong tâm thế như vậy. Không tranh đua, không cạnh tranh gay gắt hay chứng tỏ mình. Chỉ là Lý được bạn bè động viên, ủng hộ lẫn “xúi giục” mãi, em mới quyết định gửi bài dự thi. Lý với mong muốn giản dị của mình, chỉ muốn đưa được âm nhạc của mình đến gần với khán giả hơn. Và giải thưởng cao quý nhất của cuộc thi Bài hát Việt: Bài hát của năm và giải nhạc sĩ trẻ triển vọng đã khiến Lý hoàn toàn bất ngờ và vui sướng. Không phải Lý không có tự tin vào mình, mà vì em chưa bao giờ có tham vọng hay đủ sự ganh đua để mong muốn tranh giải nhất. Bằng cách thô mộc và giản dị của mình, Lý tạo dấu ấn trong lòng khán giả và ghi điểm với BGK bởi sự khác lạ, mới mẻ của mình.

Và tương lai phía trước

Sau cuộc thi, Lý ngay lập tức lên máy bay trở về Sài Gòn, co tròn và ngủ trong cái nắng ấm của phương Nam. Lý vẫn theo cách của riêng mình, lặng lẽ trong thế giới yên tĩnh của em. Lý không tiếp xúc nhiều với giới truyền thông, bởi em sợ sự ảo tưởng sẽ lớn lên trong mình. Lý sợ mình sẽ bị cuốn theo những lời ca ngợi, cũng như sợ mình sẽ đánh mất sự tự do rất Lý. Em muốn mình bình dị, phần thưởng là món quà cho sự can đảm để chia sẻ của em, còn cuộc sống của em sẽ vẫn là con đường mà em đã lựa chọn.

Lý khiêm tốn nói về những điều mình đã, đang và sẽ phải học. Về cách làm nhạc, về việc hòa hợp giai điệu và ca từ, về CD của riêng em, về trách nhiệm trong nghề và cả sự tôn trọng khán giả một cách tuyệt đối. Ở Lý có sự trưởng thành và chín chắn một cách không ngờ, đôi khi nó có thể khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên bởi sự khám phá của mình. Ngay cả khi được lựa chọn để lên báo, Lý cũng chọn những vị trí “khiêm tốn” để xuất hiện. “Em sẽ còn phải cố gắng nhiều, trau dồi và hoàn thiện mình nhiều hơn nữa”, Lý nói.

Với số vốn lận lưng gần 20 bản nhạc tự sáng tác, chơi tốt viola, một ít guitar và thêm một mẩu piano, Lý có thể nói với bạn cả ngày về âm nhạc không biên giới, về khát vọng mở ra một con đường âm nhạc, và cả về sự học của em nữa. Không bao giờ ngừng học hỏi, không bao giờ tự thỏa mãn và không bao giờ dễ thỏa hiệp, Lý học cách để lớn từ những vấp ngã khi còn rất trẻ. Để những trải nghiệm lớn lên, để sự đồng điệu trong âm nhạc của em cũng lớn lên, để những khán giả được thưởng thức những giai điệu tuyệt diệu từ cô gái trẻ nhỏ nhắn để rồi cũng thấy mình “chênh vênh” như thế!

Lê Cát Trọng Lý:

SN 24/8/1987

Giải III Hát cho niềm đam mê

Giải bài hát của năm Bài hát Việt

Giải nhạc sĩ trẻ triển vọng Bài hát Việt

Vốn sáng tác gần 20 bài hát

Chơi tốt Viola, một ít guitar và piano

Hà Uyên-DanTri

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Cô gái sở hữu “Chênh vênh”"

Write a comment