(Dân trí) - Lúc nhỏ toàn phải đi những đôi giày quá rộng hoặc quá chật, Niluh Djelantik luôn ao ước sẽ sắm cho mình những đôi giày vừa vặn khi có tiền. Giờ đây, cô gái xuất thân từ một vùng quê Indonesia đã trở thành nhà thiết kế và sản xuất giày nổi tiếng thế giới.

Niluh Djelantik, nhà thiết kế giày nổi tiếng thế giới người Indonesia. (Ảnh: Jakarta Post)

Khách hàng của Niluh là những ngôi sao đình đám như nữ diễn viên điện ảnh danh tiếng Uma Thurman và siêu mẫu đắt giá Gisele Bundchen.

Mẹ Niluh Djelantik là bà mẹ đơn thân đã phải vật lộn để cho con gái được đi học. Bà phải làm việc vất vả ngày đêm. Bà mua cho con gái những đôi giày đồng phục thường rộng hơn 3-4 cỡ để vài năm nữa Niluh vẫn đi vừa. Và niềm đam mê giày của cô bé Niluh bắt đầu chính từ những ngày này khi cô chưa từng được đi đôi giày vừa chân.

"Không phải gia đình tôi quá nghèo vì mẹ tôi vẫn cho tôi học những trường tốt nhất ở Bali. Nhưng chúng tôi phải điều chỉnh lối sống của mình. Và quần áo đồng phục mẹ mua cho tôi thường lớn hơn 3-4 cỡ để tôi lớn lên là mặc vừa. Và giày của tôi cũng thế. Chúng luôn luôn rộng và tôi phải nhét bông vào các ngón chân,” - Niluh kể lại.

Bà ngoại, cậu và mẹ của Niluh bán quần áo ngoài chợ. Niluh bắt đầu theo mẹ ra chợ bán hàng từ khi lên 5 tuổi. Chính những năm tháng khó khăn đã khiến Niluh ấp ủ ý nghĩ vươn lên.

Khi 19 tuổi, Niluh quyết định đến học ở thủ đô Jakarta. Đây là một bước đi dũng cảm của một cô gái vùng Kintamani. Cô làm việc tại một công ty dệt may, bắt đầu từ một vị trí thấp nhất. Trong suốt bốn năm trời, cô làm việc vào ban ngày và theo học khóa học kinh doanh vào ban đêm. Cô đã học được rất nhiều điều trong thời gian này.

Năm 2002, Niluh trở lại đảo Bali năm 2002. Khi bắt đầu sản xuất giày, Niluh vận dụng tất cả những kỹ năng kinh doanh mà cô học được ở Jakarta. Cả 18 người thợ giày của cô trìu mến gọi cô là “bà chị” và họ rất tự hào về công việc của mình.

Sự thoải mái và chất lượng là những ưu điểm nổi trội của tất cả những đôi giày do Niluh thiết kế. Chính những năm đi giày cao gót đã dạy cho Niluh biết chính xác người ta muốn gì ở đôi giày.

Hãng giày của Niluh còn nhận sửa những đôi giày cũ trông giống hệt như mới và khách hàng có thể đi những đôi giày này trong một thời gian rất dài, thậm chí có thể chuyển cho con gái họ. Niluh giải thích rằng những đôi giày do hãng cô làm ra đã rất đắt rồi nên khách hàng xứng đáng được hưởng dịch vụ hậu mãi miễn phí. Điều này cũng phản ánh giá trị của những đôi giày.

Giờ đây, ở tuổi 33, Niluh Djelantik là một phụ nữ thanh lịch luôn mỉm cười. Dù cô ngày càng nổi tiếng khắp thế giới, bà mẹ trẻ một con này vẫn là một phụ nữ mộc mạc và gần như nhút nhát.

Những đôi giày của Niluh được bày bán ở 20 nước, trong đó có Úc, Pháp, New York và Tây Ban Nha. Thoạt đầu, những đôi giày mang nhãn hiệu Nilou vì cách gọi này dễ chấp nhận với người châu Âu nhưng rồi bà chủ Niluh đã đổi lại thành tên Niluh Djelantik.

"Mọi chất liệu để làm những đôi giày này đều có ở Bali. Bởi vì các đôi giày được thiết kế và làm ra ở đây, nên điều quan trọng là chúng phải phản ánh được nguồn gốc Bali”, Niluh giải thích.

Xuân Vũ

Theo Jakarta Post-Dantri

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Cô gái quê trở thành nhà thiết kế giày nổi tiếng thế giới"

Write a comment