“Thế giới ảo” cung cấp một biển thông tin cho bạn trẻ nhưng đồng thời cũng là một mối bận tâm của không ít bậc phụ huynh khi nghĩ đến vô vàn cạm bẫy trên mạng. Vậy teen làm thế nào để tự bảo vệ mình khi lướt mạng Internet?

1. Đừng bao giờ cung cấp thông tin cá nhân của bạn cho bất cứ người nào bạn gặp trên mạng. Điều đó có nghĩa là không cung cấp hình ảnh của bạn, họ tên, số điện thoại (nhất là số điện thoại nhà riêng vì họ có thể tìm ra địa chỉ nhà bạn), tên trường học, mật khẩu hoặc thông tin thẻ tín dụng.

2. Đừng bao giờ thân thiết với những người mà bạn chưa hiểu rõ về họ. Đừng nói cho bất cứ người nào về kế hoạch của bạn hoặc những nơi mà bạn thường lui tới. Bởi vì khi ở trên mạng, người ta thường không giống với con người thật ngoài đời. Các bạn teen thường là mục tiêu của những kẻ “gạ gẫm tình dục” trên mạng.

3. Đừng điền vào những bảng câu hỏi “buồn cười” được gửi tới hộp thư điện tử của bạn, kể cả khi những thư này được gửi từ bạn bè của bạn. Hãy nhớ rằng bạn đang ở một thế giới nơi mà mọi thứ có thể chuyển tiếp (forward) từ email này tới email khác. Rất có thể tất cả những thông tin cá nhân của bạn sẽ rơi vào tay những người không tốt và họ sẽ sử dụng thông tin đó để làm hại bạn hoặc làm bạn tổn thương.

4. Đảm bảo rằng bạn biết tất cả những người trong danh sách bạn bè (friend-list) của bạn. Nếu bạn chưa gặp gỡ mặt đối mặt với một người nào đó, một người bạn trong friend-list có thể không giống với con người thực sự của họ. Đồng thời, gửi tin nhắn qua chat cho một người lạ cũng chính là việc xâm phạm sự riêng tư của họ.

5. Bạn không phải trả lời thư hoặc tin nhắn cho những người bạn không quen biết. Bởi vì bạn có biết họ là ai đâu, kể cả khi họ nói rằng họ là bạn của cái X, thằng Y. (tên các bạn của bạn). “Những người bạn nhỏ” mà bạn gặp trong phòng chat có khi lại là những người lớn tướng rồi cũng chưa biết chừng.

6. Đừng tải lên những mạng xã hội các bức ảnh của bạn. Đừng thấy anh chị lớn của bạn làm thế mà hùa theo. Đó không phải là một hành động an toàn. Những bức ảnh của bạn cùng với những thông tin “nhận dạng” về chủ nhân như trường mà bạn đang học có thể sẽ bị nằm trong “tầm ngắm” của những người có ý định xấu.

7. Đừng bao giờ gửi một bức ảnh từ chú dế yêu của bạn tới một người mà bạn không biết. Những bức ảnh này cho họ biết bạn là ai và có thể chúng sẽ được forward (gửi đi) tới những người khác.

8. Đừng gửi ảnh của người khác cho những người bạn quen biết trên mạng. Forward một bức ảnh của ai đó trong tình cảnh “không mấy hay ho” gì là một hình thức “làm tổn hại” người đó. Bạn có những bức ảnh “nhạy cảm” của mình bị forward như thế không?

9. Đừng gửi tin nhắn từ điện thoại di động cho người mà bạn không quen. Vì như vậy họ sẽ có số điện thoại của bạn và có thế tìm ra bạn. Gửi tin nhắn cho người lạ cũng là một hình thức xâm phạm sự riêng tư của họ.

10. Không nên vào những trang web có các thông tin không thích hợp cho độ tuổi của bạn hoặc tải về những nội dung “người lớn”. Không chỉ làm “vẩn đục”, “méo mó” tâm hồn bạn, những trang web “đen” này cũng thường có các spyware (phần mềm gián điệp) có nguy cơ làm hại máy tính của bạn.

Theo Kids.yahoo.com-Dantri

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "10 “ghi chú” để teen tránh cạm bẫy trên mạng"

Write a comment