"Em có quan hệ tình dục đồng giới với một người bạn nhưng sau lần ấy em cảm thấy "cái ấy" của em bị cong chứ không được thẳng lắm. Em lo lắng quá. Phải chăng do quan hệ đồng giới mà "cái ấy" bị cong như vậy?"

Đây là câu hỏi của một bạn nam 23 tuổi, ở Đồng Nai được đưa ra làm tình huống hỏi ý kiến của các chuyên gia trong buổi lễ ra mắt trang web nam-man.vn, trang thông tin dành cho những người đàn ông có xu hướng quan hệ đồng giới.

Trang web nam-man.vn chuyên dành cho những người đồng giới nam. Ảnh: N.P.



Những người này thường được chia làm 2 nhóm chính: bóng kín và bóng lộ. Bóng kín là những người có bề ngoài hoàn toàn nam tính, còn bóng lộ là những người thích ăn mặc quần áo nữ giới và ẻo lả như một phụ nữ.

Trước đây cũng đã có các diễn đàn dành cho người trong giới này, tuy nhiên đây là trang web đầu tiên cung cấp thông tin một cách chính thống, mang tính định hướng, với sự tham gia của các chuyên gia. Và theo lời ông Lê Nhân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV Hà Nội: "Đây không phải là trang web đen".

Tỷ lệ nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục đang có xu hướng gia tăng ở người đồng giới. Qua điều tra 208 người đồng giới nam đến tham vấn tại Đơn vị Tham vấn của Viện Pasteur TP HCM, 5,8% dương tính với HIV, 7% là giang mai.

Ông cũng cho biết: "Từ trước đến nay, trong công tác phòng chống HIV chúng ta đặc biệt quan tâm đến hai hành vi chính được goi là nguyên nhân làm lây lan bệnh là nghiện chích mà túy và mại dâm. Trong khi đó, tình dục đồng giới nam có nguy cơ lây cao, nhưng chưa nhận được sự quan tâm thích đáng".

Nguyên nhân của thực trạng này là vì quan hệ tình dục bằng đường hậu môn hoặc đường miệng có nguy cơ lây nhiễm rất cao nhưng các "bóng" không nhận thức được. Họ thiếu hiểu biết về HIV/AIDS cũng như tính cần thiết của việc phòng chống bằng bao cao su, chất bôi trơn.

Có những "bóng" cho rằng chỉ có quan hệ tình dục nam - nữ mới bị HIV và bệnh lây qua đường tình dục, còn như giới của họ thì không vì họ không sử dụng ma túy. Họ cũng tưởng mình khó mà nhiễm HIV vì không bao giờ quan hệ với gái mại dâm. Chính vì thế, các "bóng" thường quan hệ mà không dùng bao su.

Trang web nam-man.vn, dành riêng cho người đồng giới nam ra đời nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Theo bác sĩ Phạm Vũ Thiên, thuộc Công ty tư vấn Đầu tư Y tế, phụ trách trang web, tình dục đồng giới không mới nhưng hành vi này bị giấu kín và ít được đề cập đến vì tính nhạy cảm của nó đối với các chuẩn mực và giá trị xã hội. Vì thế với sự ra đời của trang web này, những người đồng giới có thể tiếp cận thông tin và dịch vụ sức khỏe tình dục.

"Đây cũng sẽ là diễn đàn để họ có thể chia sẻ những câu chuyện cuộc đời mình, hay hỏi những thắc mắc về sức khỏe tình dục, HIV và các bệnh lây qua đường tình dục và cả vấn đề tình cảm", bác sĩ Thiên nói.

Đối tượng chính mà trang hướng tới chính là nam quan hệ tình dục đồng giới và bạn tình của họ, đặc biệt là các bóng kín. Trang web cũng sẽ là một trang thông tin bổ ích cho những người thân của họ. Có những người cha, người anh đã gửi thư đến hỏi trung tâm là làm thế nào để con, em họ không phải là gay.

"Có bạn nữ 23 tuổi đã viết thư hỏi: 'Tôi có người yêu rất tốt với tôi nhưng anh ấy là người đồng giới, tôi có thể thay đổi anh ấy được không? Tôi định sẽ quan hệ tình dục với anh ấy, liệu điều đó có giúp anh ấy trở lại là một người nam giới đích thực không?' hay có những người cha, người anh... hỏi họ phải làm gì để người con, người em ấy không phải là gay. Vì thế sự ra đời của trang web là rất cần thiết", bác sĩ Thiên cho biết.

Ngoài ra trang web cũng hướng tới đối tượng là những người làm chương trình phòng chống HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, những người lập chính sách và các cán bộ xã hội.

Nam Phương-VnExpress

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Cánh cửa mới vào 'thế giới thứ ba'"

Write a comment