Ðể thực hiện ý định viết một bài về những bạn trẻ nghiện hút ma túy đang tái hòa nhập thành công tại cộng đồng, chúng tôi đã liên lạc với nhiều quận đoàn trong TP Hà Nội để nhờ giới thiệu. Nhưng, sau gần một tháng chờ đợi, ý định này không thể thực hiện được do số lượng bạn trẻ cai nghiện thành công quá ít, hầu hết là tái nghiện, nhiều người đã vĩnh viễn ra đi vì căn bệnh AIDS.

Có người đang có quá trình cai nghiện tốt nhưng thời gian quá ngắn (mới một, hai năm) chưa thể khẳng định được kết quả; người thì kiên quyết không gặp mặt phóng viên vì ngại. Có bạn trẻ sau khi được thuyết phục, động viên đã đồng ý trò chuyện nhưng đến phút cuối thì nhất định từ chối vì gia đình phản đối... Nhưng rồi, chúng tôi cũng nhận được thông tin vui từ anh Ðinh Xuân Hùng, Bí thư Quận đoàn Long Biên về một tấm gương thanh niên của quận đã cai nghiện ma túy thành công được bốn năm. Ðó là Lương Gia Sung, sinh năm 1978, nhà tại phường Phúc Ðồng.

Chúng tôi đến gặp Sung đúng vào hôm anh được công ty cho nghỉ một ngày sau một đợt làm việc vất vả. Ðón mọi người vào nhà còn có mẹ của Sung đã ngoài 70 tuổi và Nguyễn Ngọc Xuân, người hàng xóm, cũng là Bí thư Chi đoàn tổ dân phố.

Năm 2002, trong thời điểm chưa tìm được việc làm, Lương Gia Sung đã "bắt sóng" với một nhóm bạn bè xấu, thường xuyên đi lang thang, cờ bạc để rồi một ngày "dính" vào ma túy. Cuộc sống của con nghiện đã kéo Sung ra khỏi mái ấm gia đình với người mẹ hơn 70 tuổi cùng người vợ trẻ và một đứa con gái nhỏ dại.

Nhưng, Lương Gia Sung không giống như nhiều con nghiện khác là đi ăn cắp, ăn trộm, lấy đồ của gia đình bán đi lấy tiền hút hít. Mẹ Sung cho biết: Trong gần hai năm nghiện, Sung không lấy bất cứ một tài sản gì của gia đình. Bị nghiện nhưng Gia Sung vẫn còn ý thức và lương tâm. Có lẽ, chính vì vậy mà anh nhanh chóng thức tỉnh và quyết tâm cai nghiện tại nhà. Phương tiện cai nghiện của anh vào thời điểm đó có duy nhất một cái xích kim loại dài và to. Mọi người thường nói cai nghiện như vậy là "cai tay vo". Sung tự tay khóa mình vào giường và đưa chìa khóa cho mẹ giữ. Sung cũng không dám gặp con gái vì sợ và không muốn con nhìn thấy mình trong hoàn cảnh như vậy. Ðó là những ngày tháng cơ cực nhất, đau đớn nhất. Cai lần thứ nhất thất bại, Sung tái nghiện. Anh quyết tâm cai lần thứ hai vẫn với một cái xích sắt. Nhưng, những cơn thèm thuốc liên tục bùng lên vật vã. Biết không thể tự cai nghiện, Sung nói với mẹ: "Mẹ ơi, con không thể cai như thế này, phải đi Trung tâm thôi". Mẹ anh lấy giấy, lấy bút để Sung viết đơn tự nguyện xin đi cai nghiện tập trung và lúc viết, một tay cùng hai chân anh vẫn đang xích trên giường. Sung vừa viết vừa khóc. Người mẹ già ngồi bên cạnh, nhìn đứa con trai lầm lỗi đang vật vã để vươn lên mà cũng bật khóc.

Sau một năm cai nghiện tại Trung tâm 04, Lương Gia Sung trở về với một quyết tâm: Vượt qua quá khứ lỗi lầm để trở thành người có ích cho gia đình. Ngày về, vừa bước chân vào cửa nhà, đứa con gái bé bỏng mới hai tuổi chạy ào ra, mặt đầy nước mắt, ôm chầm lấy Sung và nói trong thổn thức: "Bố ơi, bố đi làm ở đâu mà lâu về với con thế. Bố đừng đi đâu nữa nhé! Con nhớ bố nhiều lắm!" Sung ôm con gái vào lòng và cố gắng lau đi thật nhanh những dòng nước mắt đang trào ra. Chung quanh anh, mọi người đều khóc. Ðó là thời điểm mà Lương Gia Sung không thể nào quên được bởi hình ảnh và những giọt nước mắt của đứa con gái yêu thương đã trở thành sức mạnh, là niềm động viên vô giá với anh trên con đường hoàn lương.

Về nhà hôm trước, hôm sau, Sung mang hồ sơ đi xin việc làm. Có người biết chuyện đã thông báo với Giám đốc công ty anh định xin vào làm: "Thằng Sung nó nghiện đấy!". Người giám đốc gọi Sung lên hỏi và Sung thẳng thắn nhận rằng mình từng là con nghiện. Thế rồi, Sung vẫn được nhận vào làm việc tại công ty chuyên về tổ chức triển lãm với mức lương gần ba triệu đồng/tháng.

Ðược sự giúp đỡ, chăm sóc, hỗ trợ rất nhiệt tình, chân thành của hàng xóm láng giềng, của Ðoàn thanh niên, của Hội Phụ nữ, Lương Gia Sung không bị mặc cảm với quá khứ lầm lỗi của mình. Hằng ngày, anh chăm chỉ làm việc, sẵn sàng làm thêm giờ và sau đó trở về với gia đình đơn sơ nhưng đầm ấm.

Theo quy định, những người tái hòa nhập cộng đồng cứ ba tháng phải đi xét nghiệm, kiểm tra ma túy một lần. Lương Gia Sung không chỉ thực hiện nghiêm túc quy định này mà bất cứ lúc nào gia đình yêu cầu, Sung sẵn sàng đi kiểm tra ngay. Có tháng, đôi vợ chồng đi kiểm tra hai lần liền. Và bốn năm đã qua, Lương Gia Sung chưa một lần có kết quả dương tính với ma túy. Ðồng chí Nguyễn Hữu Thế, Phó Bí thư Ðoàn phường Phúc Ðồng, người gắn bó với Sung từ khi bị nghiện đến nay, cho biết: Ðoàn thanh niên nhận giúp đỡ 28 bạn trẻ tái hòa nhập cộng đồng nhưng Gia Sung là một trong hai tấm gương tiêu biểu nhất, thành công nhất. Cùng đợt đi cai nghiện tại trung tâm với Sung có hai người nữa nhưng hiện nay, chỉ còn lại Sung đang nỗ lực vươn lên.

Trước lúc chia tay, Gia Sung tâm sự: Tôi đã có những ngày tháng lỗi lầm nhưng đến hôm nay tôi đã, đang cố gắng trở thành người có ích cho gia đình. Ðể có được thành công này, tôi rất biết ơn hàng xóm láng giềng, các anh, các chị và các bạn trong Ðoàn thanh niên... đã luôn bao bọc, ủng hộ tôi trong những lúc khó khăn nhất. Tôi sẽ cố gắng không để mất đi những ngày tháng tốt đẹp nhất mà mình đang có được.

Lương Gia Sung đang từng ngày, từng giờ quyết tâm vươn lên để sống có ích và chúng tôi luôn mong anh sẽ thành công.

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Vươn lên từ quá khứ lỗi lầm"

Write a comment