Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá ra một vòng di truyền trong HIV có chức năng kiểm soát việc hoạt động hay không hoạt động của loại virus này.


Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá ra một vòng di truyền trong HIV có chức năng kiểm soát việc hoạt động hay không hoạt động của loại virus này.

Qua đó, họ đã thành công trong việc cưỡng ép virus HIV rơi vào trạng thái không hoạt động, mở ra cơ hội xây dựng liệu pháp điều trị HIV hiệu quả.

Công trình khoa học trên do giáo sư Leor S. Weinberger, một chuyên gia về hoá học và hóa sinh tại trường đại học California, San Diego chủ trì. Nghiên cứu có sự hợp tác với Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Oak Ridge và ông Roy D. Dar, thuộc trường đại học Tennessee, Knoxville- người từng tuyên bố đã khám phá cách thức biến đổi giữa hai trạng thái của virus HIV.

Các nhà khoa học tính toán mức độ biến thiên, còn gọi là sự ngẫu nhiên trong chuỗi di truyền của HIV, sau đó sử dụng chỉ số này để tính toán xem virus hoạt động hay ngủ yên.

Cơ chế này tương tự như khi ta dò một tần sóng radio trong vùng nhiễu sóng.

Nó cho phép các nhà khoa học có thể thăm dò sự điều chỉnh của các tế bào và virus, đồng thời, có thể biết rõ cách thức các quá trình sinh học diễn ra như thế nào, trong đó đáng chú ý là cách thức các tế bào gốc chọn lựa hướng phát triển.

Nghiên cứu này là bước tiếp theo của một nghiên cứu trước của giáo sư Weinberger. Trong công trình trước, ông đã phát hiện vòng mã di truyền của HIV được điều khiển bởi sự biến thiên của tế bào. Sự biến thiên của tế bào khiến vòng mã di truyền của HIV hoạt động trong một thời gian nhất định trước khi rơi vào trạng thái ngủ yên. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã lợi dụng thành công sự biến thiên trong vòng mã di truyền có tên là Tat của HIV để tính toán thời gian HIV hoạt động trong tế bào và từ đó suy ra thời gian HIV cần có để phá hủy tế bào.

Sau đó, họ tìm cách nâng tỷ lệ các gene tế bào SirT1(một gene liên quan đến tuổi tác) để giảm vòng đời của virus HIV xuống và khiến cho các tế bào bị nhiễm HIV rơi vào trạng thái ngủ yên.

Cách tiếp cận này có thể sẽ được sử dụng cho một liệu pháp điều trị HIV.

Công trình nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Di truyền học tự nhiên.

Sưu tầm

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Tìm ra cách kiểm soát virus HIV"

Write a comment