(TT&VH Cuối tuần) - Sau 2 cuốn tiểu thuyết gây tiếng vang của nhà thơ Dương Kỳ Anh: Xuyên cẩm, rồi Thổ địa (đấy là chưa kể đến cuốn sách gây sốt kể về chuyện vì sao hoa hậu Nguyễn Thị Huyền cạo trọc đầu…), giới xuất bản đang chờ sự ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ 3 có cái tên triết lý: Cõi ta bà của anh.

Nhà thơ Dương Kỳ Anh trò chuyện với TT&VH Cuối tuần.

* Anh có nghĩ rằng, mỗi khi tác phẩm của anh ra mắt, độc giả bị… sốc trước, rồi sau đó tò mò tìm đọc?

- Tôi cho đó là lẽ thường. Và đôi khi người cầm bút cũng phải biết… độc giả cần gì.

* Với một cái tên mang tính triết lý: Cõi ta bà, tiểu thuyết này sẽ hút độc giả như thế nào?

- Người biên tập cuốn sách nói với tôi rằng, Cõi ta bà mới lạ và hơi… sex. Với tôi, sex không phải là cách để thu hút độc giả, vì thực tế, độc giả không dễ tính như thế. Điều tôi muốn nói ở Cõi ta bà là số phận con người. Cõi ta bà là một danh từ của nhà Phật chỉ cõi đời trần tục, tôi mượn nó để truyền tải thông điệp của mình về cuộc đời. Cuốn tiểu thuyết nhuốm màu đạo Phật với luật Nhân - Quả ngặt nghèo. Trước khi chấp bút Cõi ta bà, tôi từng dành thời gian tìm hiểu rất nhiều sách về Phật giáo. Có lần được ở trong đoàn tháp tùng Thủ tướng sang Ấn Độ, tôi đã tìm cách xin 1 chiếc lá của cây bồ đề nơi Phật tổ đã thiền tọa để mang về VN. Cõi ta bà có một hình thức mới khác hẳn so với lối tự sự của Xuyên Cẩm, nó mang thủ thuật hài hước, huyền ảo vừa kể những câu chuyện tiếu lâm dân gian đời nay vừa đối thoại. Cười đó, nhưng là cười ra nước mắt!

Nhà thơDương Kỳ Anh

* Anh đã từng nói câu như một tuyên ngôn về chính mình: Cả đời lựa cách để nói thật. Vậy trong cuốn tiểu thuyết mới này có bao nhiêu nhiêu % sự thật?

- Tôi đã dùng những câu chuyện để nói lên một phần cuộc sống. Đó là sự thật mà độc giả có thể đã đọc đâu đó trên báo chí. Tiểu thuyết có kể về một cô gái làm nghề mát – xa với những ngón nghề điêu luyện. Thực ra đó là chuyện tôi cóp nhặt từ bạn bè. Nhưng dữ liệu cuộc sống qua lăng kính của nhà văn phải khác. Sáng tạo ra một thế giới khác sống động và phức tạp giống như… thật thì mới là tiểu thuyết chứ nhỉ?

* Từ năm 2004 đến nay, cứ 2 năm anh lại ra mắt tiểu thuyết mới. Có vẻ anh làm việc đều đặn như một… lập trình viên vậy?

- Để làm được như thế, suốt những năm qua, tôi không hề có cuối tuần nghỉ ngơi. Mang theo một chiếc máy tính lên nhà vườn ở Sóc Sơn và tắt điện thoại di động – cắt liên lạc với bên ngoài. Công việc ở tòa soạn cũng giải quyết qua mạng.

* Nghe nói lần này, để đối phó với nạn in lậu, anh đã bán luôn bản quyền tiểu thuyết mới?

- Đúng là lần nào ra sách, tôi đều góp phần làm giàu cho… đầu nậu. Cuốn Hoa hậu Việt Nam – Những điều chưa biết thực tế tôi chỉ nhận nhuận bút của vài ngàn cuốn, trong khi sách lậu bày bán đầy vỉa hè, phải gấp 7 - 8 lần số bản in. Với Cõi ta bà, lần này, tôi bán bản quyền cho công ty Phương Nam khai thác 3 năm.

* Nhà thơ trẻ Dương Anh Xuân – con gái anh vừa ra mắt tập thơ Ngày cười(trong đó có thơ được chọn giới thiệu trên TT&VH Cuối tuần - PV). Anh Xuân có được chỗ đứng này có nhờ vào "uy" của bố?

- Văn chương là ở tự thân tác phẩm. Tôi có muốn nâng đỡ cũng không được, mà với cá tính của Anh Xuân, cháu cũng không bao giờ chấp nhận điều đó. Thậm chí tập “Ngày cười”, cháu đã tự bỏ tiền ra in. Anh Xuân tự đến với văn chương từ sớm. Cháu từng được mời dự Hội nghị viết văn trẻ từ khi học phổ thông.

* Xin cảm ơn anh!

Theo TTVH cuối tuần

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Sex không phải là cách để thu hút độc giả"

Write a comment