Giadinh.net - Một bạn gái 22 tuổi, chưa từng quan hệ với bạn trai, mới chỉ dùng tay thôi nhưng 2 tháng nay không thấy "đèn đỏ". Bạn lo lắng mình mang thai nhưng thắc mắc chưa quan hệ thì làm sao có thai được. Nhưng thực tế, bạn vẫn có thể mang thai mặc dù chưa quan hệ trực tiếp.

HIV chỉ lây từ nữ sang nam


Nguyễn Văn Huyên, ở xã An Ninh, Tiền Hải, Thái Bình là con trai út trong một gia đình giàu có. Được cha mẹ “chạy” vào học ở một trường dân lập trên Hà Nội, Huyên tiêu tiền không tiếc tay. 19 tuổi, Huyên đã kịp thay “3 đời” người yêu, mà người nào cũng “yêu tới bến”. Dường như chưa đủ, anh chàng công tử này vẫn thường xuyên “giải trí” với gái mại dâm.

Ảnh minh họa.

Khi bạn bè hỏi: “Mày không sợ bị HIV à ?”, Huyên vênh mặt: “Thằng này hỏi dở hơi, con trai chỉ cho chứ có nhận đâu mà sợ lây bệnh. Nếu cái của mày không bị xước, chảy máu thì việc gì phải lo”. Với kiến thức như vậy, nên Huyên không hề sử dụng bất kỳ một biện pháp an toàn nào khi “gần gũi” người yêu và cả khi “đi gái”. Chỉ khi “cái ấy” có mủ, sưng, gọi điện hỏi bác sĩ tư vấn, Huyên mới biết mình mắc bệnh lậu.


Tâm sự với bác sĩ tư vấn, Huyên lý giải: “Cháu nghe các phương tiện truyền thông nói, khi quan hệ với gái mại dâm mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục chỉ bị nhiễm bệnh nếu cơ quan sinh dục bị xây xước, mà xây xước là phải chảy máu, phải đau nhưng cháu chưa lần nào bị chảy máu, chỉ hơi rát rát nên... Mà con trai chỉ cho chứ không nhận, vậy thì làm sao mắc bệnh được nhỉ?”.


BS chuyên khoa SKSS Văn Huy - Phòng khám đa khoa Việt Hàn, số 9, Ngô Thì Nhậm, Hà Nội cho biết: Cơ quan sinh dục cả ở nam và nữ đều có những biểu bì rất mỏng, chỉ cần cọ xát nhẹ cũng gây xước. Nhưng khi gần gũi nhau, hưng phấn tạo ra chất nhờn khiến các bạn không phát hiện được vết xước này.


Quan niệm con trai chỉ cho chứ không nhận là hoàn toàn sai lầm, bởi khi quan hệ tình dục, việc va chạm giữa 2 cơ quan sinh dục nam và nữ (đặc biệt ở những người trẻ tuổi, đang sung sức lại ham khám phá) khiến virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua các biểu bì mỏng manh, dễ vỡ ở cơ quan sinh dục. Vì thế, thấy của mình không bị xây xước, các vị thành niên rất vui vẻ “giao ban” chẳng hề nghĩ đến chuyện dùng bao cao su hay các biện pháp phòng tránh khác. Chỉ đến khi bản thân có triệu chứng bệnh, mới hỏi bác sĩ, thì đã quá muộn.


Phá thai khi vẫn còn trinh


Một hiểu lầm phổ biến nữa là quan niệm lần đầu tiên quan hệ phải có dấu máu. Vì những lý do khác nhau nên phụ nữ bị rách màng trinh như khi trèo cây, ngã xe đạp, màng trinh bị giãn, không bị rách nên khi quan hệ lần đầu không gây chảy máu, hoặc chảy máu rất ít... Bác sĩ Thu Thảo cho biết, chỉ có 60% các cặp nam nữ quan hệ lần đầu ra máu, còn lại 40% không thấy máu.

BS Nguyễn Thu Thảo, Trung tâm tư vấn SKSS Thanh Tâm kể: “Nhiều bạn trẻ hiểu lầm về SKSS, đặc biệt là mang thai ngoài ý muốn và các bệnh phụ khoa. Một bạn gái 22 tuổi giấu tên gọi điện đến cho chúng tôi cho biết, chưa từng quan hệ với bạn trai, mới chỉ dùng tay thôi nhưng 2 tháng nay không thấy “đèn đỏ”. Bạn lo lắng mình mang thai nhưng thắc mắc chưa quan hệ thì làm sao có thai được”. Thực tế cho thấy, vẫn có thể mang thai mặc dù chưa quan hệ trực tiếp.


Bác sĩ Thu Thảo lý giải: Khi bạn trai có cảm hứng, sẽ xuất tinh hoặc ra dịch sinh dục trước khi xuất tinh, trong chất dịch này có tinh trùng với số lượng ít. Vì không để ý, tinh dịch (hoặc dịch sinh dục nam) sẽ dính vào tay bạn nam. Khi bạn nam dùng tay chạm vào cửa mình bạn nữ, các tinh trùng theo đó xâm nhập.

Thường thì các bạn nữ lúc đó cũng có cảm hứng, âm hộ mở rộng ra, màng trinh giãn rộng, lại tiết chất nhờn bôi trơn âm đạo. Chất nhờn này giúp tinh trùng di chuyển nhanh hơn vào trong. Lúc đó cổ tử cung hoạt động co bóp nhiều, sức hút mạnh, càng thu hút các tinh binh đi tìm “chiến lợi phẩm”.

Với các điều kiện trên, tinh trùng dễ dàng vượt qua lỗ màng trinh để vào sâu trong âm đạo và chuyện mang thai khi vẫn còn trinh là điều không khó hiểu. “Mới học cao đẳng năm thứ hai, chưa có công ăn việc làm, nên bạn gái 22 tuổi tôi vừa kể đã phải đi phá thai, mặc dù chưa thực sự quan hệ với bạn trai”, bác sĩ Thu Thảo cho biết thêm.

Nguy hiểm hơn, mặc dù kiến thức về SKSS của nhiều vị thành niên bị hạn chế, nhưng họ lại cho rằng mình hiểu biết nên đã đi “khai sáng văn minh” cho bạn bè cùng lứa, khiến tình trạng hiểu sai về SKSS, sức khỏe tình dục trở thành phổ biến, lan truyền mạnh trong giới trẻ và gây ra những hậu quả khôn lường.


Hạnh Quỳnh-GDXH

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Phá thai khi vẫn còn trinh"

Write a comment