Khi đi làm các thủ tục để mở shop cũng gặp không ít rắc rối, cảnh sát khu vực mời chủ nhà tôi thuê lên “làm việc”: “Tại sao chị cho người ta thuê bán mấy cái thứ đó?”… Thế mới thấy hết những cái khổ của bao cao su, bản thân có thể giúp ích cho người nhưng luôn bị kỳ thị!

Nếu so với một thập kỷ trước thì bao cao su hiện nay cũng đã có một bước tiến đáng kể để “bàn dân thiên hạ” biết đến mình, đã được công nhận như một cứu cánh - một vật bất ly thân trên trong vấn đề an toàn tình dục. Nhưng từ việc nhận thức đến sử dụng bao cao su, tôi nghĩ, chắc là thêm một thập kỷ nữa!

Cái lớn nhất chính là tâm lý e ngại không đúng chỗ của cái tôi trong con người mỗi chúng ta. Thử hỏi tất cả nam nữ trưởng thành trong 100 người thì có mấy người không quan hệ tình dục?

Tôi, một người thuộc thế hệ 8X, đang có công việc làm ổn định với thu nhập không đến nỗi nào. Trong các chuyến đi công tác nước ngoài, nhìn thấy nhan nhản các sexshop, trong khi VN mình thời điểm đó chưa hề có. Một hướng kinh doanh mới loé lên, tôi khao khát được mở đường đem lại những tư duy mới, mà cái chính là góp phần trong chiến dịch an toàn tình dục bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, vì tôi thừa biết chẳng thể nào làm giàu được nếu kinh doanh sexshop.

Khi nêu ra ý tưởng của mình tôi chỉ nhận được khoảng 40% ý kiến đồng tình, những góp ý “bộ hết biết làm gì rồi hay sao đi kinh doanh cái đó”, “nếu làm cái đó có biết là người khác sẽ đánh giá bạn là người như thế nào không?”… Rồi khi đi làm các thủ tục để mở shop cũng gặp không ít rắc rối, cảnh sát khu vực mời chủ nhà tôi thuê lên “làm việc”: “Tại sao chị cho người ta thuê bán mấy cái thứ đó?” … Thế mới thấy hết những cái “khổ” của bao cao su, bản thân có thể giúp ích cho “thân chủ” nhưng luôn bị kỳ thị!

Tôi thiết nghĩ, Nhà Nước và các đơn vị đoàn thể đã nỗ lực rất nhiều trong các chiến dịch tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, nhưng lý thuyết quá nhiều, “trăm nghe không bằng 1 thấy”, hãy tổ chức hẳn một show truyền hình thực tế với những người đã bị nhiễm HIV/AIDS, nhìn thấy những nỗi đau do bệnh tật mang lại, do gia đình tan nát, nghe họ nói về những hối tiếc, rồi nhìn cái chết đang đến gần từng ngày… chắc chắn không ai muốn mình cũng lâm vào tình cảnh như vậy, nên tự mọi người sẽ biết cách phòng vệ cho mình.

Khuyến khích sử dụng bao cao su không đồng nghĩa với khuyến khích quan hệ tình dục ngoài hôn nhân hay quan hệ sớm ở giới trẻ. Bao cao su vô tội, quan hệ tình dục là do ý muốn của 2 con người chứ không phải do “nó”. Trong thời gian bán hàng, tôi có tiếp chuyện qua điện thoại với một khách hàng còn rất trẻ, em muốn mua bao cao su nhưng ngại, em hỏi tôi: “Chị ơi, em chưa đủ 18 tuổi, vậy có mua được không? Có cần phải đưa giấy chứng minh nhân dân ra không?” em lặp lại mấy lần như vậy.

Khi mới nghe tôi có thoáng suy nghĩ “còn nhỏ quá”. Nhưng tôi trả lời: "Không sao đâu, em cứ đến chị bán cho, không cần giấy chứng minh, em biết bảo vệ cho mình và bạn gái như vậy là tốt rồi”. Tôi đã quyết định như vậy, vì nghĩ rằng, nếu không có bao cao su thì em vẫn quan hệ, và sẽ gây ra biết bao hệ luỵ sau này, em đang trong độ tuổi đi học, nếu dính bầu rồi phá thai? Hay bỏ học và bỏ cả tương lai?

Tại sao ở nước ngoài các bậc cha mẹ có thể phát bao cao su cho con sử dụng còn chúng ta thì không? Và nếu lỡ bắt gặp trong túi con có bao cao su thì sao? Tra hỏi hay mắng chửi? …. Điều đó thật không có ý nghĩa tích cực nào. Chủ yếu là khuyên dạy giới trẻ không nên quan hệ sớm, mà nếu có quan hệ thì nên áp dụng các biện pháp bảo vệ cho mình.

Theo thống kê tính đến tháng 9/2008 Việt Nam đã có 129.715 người nhiễm HIV, 26.840 người đã chuyển qua giai đoạn AIDS, 39.664 người tử vong do AIDS và ước tính đến 2010 số người nhiễm sẽ là 420.000 người. Thật đáng sợ, nhưng đó là phần nổi, còn phần chìm - những người chưa phát hiện bệnh thì không thống kê được, và đây cũng chính là nguồn lây lan bệnh nhiều nhất. Bạn có muốn mình sẽ trở thành một trong những con số thống kê đó không? Đương nhiên không. Vậy hãy dẹp bỏ sự tự ti kỳ thị, ngẩng cao đầu và tự hào nói: “Tôi sử dụng bao cao su”!

Mỹ Hạnh-VnExpress

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Khổ thân cái bao cao su"

Write a comment