(Dân trí) - Nếu với một số bạn trẻ những trò chơi xưa cũ trong ký ức ám ảnh họ, thì cũng có những người lại chọn truyện tranh manga, game audition... để tiêu khiển.




Say mê với cánh diều... (nguồn: xinhxinh)

Từ trò chơi dân dã hồi thơ bé…

Hà Nội ngày trước, nhà nào cũng thấp le te. Ai có nhà cao cao một chút, sân thượng rộng rộng một chút, chắc chắn lại có ngay vụ hô hoán tụi trẻ hàng xóm lên thả diều chơi. Có bạn “lấy trộm” cuộn chỉ của bà nội để buộc dây diều, có bạn nhà khá hơn thì chạy ù ra chợ Đồng Xuân mua lấy cái dây gai vừa đẹp vừa chắc chắn rồi hớn ha hớn hở chạy tung tăng với con diều, thi xem diều ai bay cao hơn...

Anh Việt (20 tuổi, sinh viên ĐH GT) vừa cười vừa nói: “Hồi trước lũ con trai hay chơi quay, đứa nào cũng nhõng nhẽo đòi cho bằng được con quay gỗ, bạn nào có tiền nhiều hơn thì được sắm con quay bằng gỗ lim bóng loáng. Chiều nào bọn mình cũng tụ tập chơi chả biết chán…”.

Những cô con gái thì mê tít trò nhảy dây, bán hàng cơm với mấy cái bát, cái đĩa bằng nhôm mỏng bố mẹ làm cho. Hay đơn giản hơn, mấy bạn ngồi thành hàng ngang, lấy tay đập vào bàn chân thành nhịp chơi trò “nu na nu nống”. Ở đâu cũng có thể chơi được, góc sân, khoảng đất nhỏ, với khúc tre, với những câu hát...

Còn nhớ ngày nào, cứ mưa to là lũ trẻ con hàng xóm nhà Minh Đức lại í ới rủ nhau ra nghịch mưa. “Nhà mình ở gần đê, cứ hôm nào mưa to, y như rằng nước dâng lên rất cao. Tụi trẻ đầu xóm hay rủ rê nhau bê chậu ra cửa nhà làm thuyền, vác thêm hai cái đũa cả tha hồ chèo”, Đức (22 tuổi, nhân viên IT thuộc Ems) kể.

…đến những con nghiện game, truyện tranh sex

Theo thống kê gần đây nhất của Thaihabooks, khi hỏi các em trong độ tuổi từ 10 -18 (đa phần đều trả lời khá giống nhau với cùng một nội dung): Sách hay đọc nhất? - Truyện tranh manga Nhật Bản. Phim thích xem nhất? - High School Musical. Trò chơi thú vị nhất? - Game Audition.

Mặc dù đã qua một thời gian song vụ án giết hại em họ của hai học sinh Phạm Đình Cử và Nguyễn Văn Trọng học lớp 8 THCS Thường Tín để có tiền chơi game tới bây giờ vẫn còn gây xôn xao dư luận. Theo lãnh đạo của trường Thường Tín, hai em học sinh này ngoan, học giỏi và hạnh kiểm tốt. Nhưng nhìn những hành động của hai cậu bé này thực hiện để giết em họ chỉ mới 5 tuổi thì không ai thể ngờ.

Hay gần đây nhất tại Q. Hoàng Mai, Hà Nội, ngày 26/11/2008, Trần Bảo Long (SN 1993) đang đi học về thì gặp Nguyễn Hồng Quân (SN 1992), là bạn chơi game. Quân rủ Long đi chơi game và không ngờ đã bị nhóm bạn của Quân chém nhiều nhát lên cơ thể rồi cướp xe máy. Các đối tượng khai nhận giết Long vì muốn cướp xe để trả tiền chơi...

Đó là xu hướng ăn mặc nam không ra nam, nữ không ra nữ, tuyên ngôn gây sốc, game, đọc truyện tranh manga trẻ con với những hình ảnh “người lớn” và còn bao nhiêu trò chơi khác nữa đang dần dần tác động vào nhân cách của các bạn trẻ. Có bao nhiêu phần trăm tác động là tích cực đến từ những trò chơi mang tính bạo động?


Đi thăm thú những làng nghề cũng là sở thích của nhiều bạn trẻ.

Giới trẻ, họ chọn trò chơi gì cho bản thân?

Nhóm bạn Thanh Hoa, Hồng Minh, Tuấn Tú (cựu học sinh lớp 12A trường Trần Phú, Hà Nội): “Thành lệ, cứ cuối tuần đẹp trời, cả lũ lại tập trung mua bánh kẹo lên sân Mỹ Đình, vừa “gặm” vừa thả diều. Hoặc đến Nhạc tranh (quán nước nghe nhạc sống khá nổi tiếng của giới sinh viên, học sinh) chơi, đi thăm thú những làng nghề, tự làm đồ gốm cũng hay đấy chứ!”.

Đỗ Thịnh (19 tuổi, sinh viên khoa Cầu Đường, HVKTQS) chia sẻ: “Sau những giờ học căng thẳng, nếu có điều kiện mình sẽ tham gia cùng nhóm Tháng Năm của mình đi làm tình nguyện. Những thời gian đó thực sự làm mình thấy vui vẻ, nhẹ nhõm, giúp mình học hỏi, trưởng thành hơn nhiều”.

Hoài Thu (17 tuổi, chuyên Hóa, ĐH Tổng hợp) hào hứng kể: “Khi rảnh, mình thường đi xem phim cùng bố mẹ hoặc bạn bè, đi chụp ảnh ngoài phố hoặc tự nấu nướng món gì ngon ngon cùng mẹ”.

Vẫn còn đó những con diều, còn đó những trò đu quay, nhảy dây cùng chúng bạn… Cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu như ta biết trân trọng những vẻ đẹp đó.

Hà Hương-DanTri

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Giới trẻ chọn trò chơi gì cho bản thân?"

Write a comment