Đó là lời tâm sự của "Cô gái Trung Hoa" trong chương trình Zing Talk Show. Buổi tọa đàm online về vấn đề “tế nhị” còn có sự góp mặt của ca sĩ Thủy Tiên và Hàn Thái Tú.

Hữu đề cao tình yêu học trò trong sáng

Ngày nay, teen Việt mang trong mình nhiều phong cách khác nhau, và thể hiện mình một cách liều lĩnh. Các scandal sex của teen ngày càng bùng nổ một cách đáng báo động. Những câu hỏi: “Teen đang thiếu hay quá tự tin vào kiến thức giới tính của mình? Các vấn đề tình dục đã được teen nhận thức đúng đắn chưa?” được đặt ra ngày càng nhiều.

Và có lẽ, tất cả đều không có câu trả lời chính xác nếu … các bạn teen không lên tiếng.

Zing Talk Show được mở ra trên Zing Forum, với nguyện vọng trở thành nơi teen nói lên chính kiến của mình về các vấn đề giới tính và tình dục.

Không giáo điều, không khuyên răn, chỉ đơn giản là nơi để “nói”. Chương trình đầu tiên của Zing Talk Show với chủ đề “Chuyện ấy - 18, có nên không …?” với hình thức thảo luận trực tiếp vào ngày 25/7/2008 vừa qua đã tạo cơ hội cho các bạn teen cùng chia sẻ, cùng nói lên suy nghĩ thật của mình.

Và kết quả là 83% các bạn đồng tình là không nên để “chuyện ấy” xảy ra khi chưa đến 18 tuổi. 65% cho rằng do tò mò mà các bạn teen đã “quan hệ” chứ không phải do tình yêu. 81% đều muốn môn học “Giáo dục giới tính” nên được mở rộng và quan tâm đúng mức hơn trong trường học. Và 23% cho rằng dù đã tìm hiểu nhưng cũng đừng nên chủ quan về chuyện giới tính.

Dưới đây là những câu hỏi thẳng thắn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của các bạn.

- Làm chuyện ấy khi 18 tuổi thật sự là tốt hay xấu?

Đa số các bạn đều cho rằng dưới 18 tuổi vẫn còn nhỏ để có thể hiểu và “quan hệ”. Vì các bạn còn phải tập trung vào chuyện học hành, còn nhiều thứ để tập trung hơn.

Ca sĩ Lương Bích Hữu chia sẻ: “Hữu nghĩ là không chỉ Hữu mà nhiều bạn khác cũng sẽ đồng ý là “không nên”. Tuổi dưới 18 là độ tuổi dậy thì, tâm lý của chúng ta ở độ tuổi này thật sự rất phức tạp, nhưng một điều mà ai cũng thấy đó chính là “thường muốn chứng tỏ bản thân”. Việc làm “chuyện ấy” vì mục đích chứng tỏ bản thân chẳng khác nào tự đánh mất mình… và rất đáng tiếc nếu có những hậu quả không tốt.

Hữu nghĩ không chỉ ở các bạn nữ mà cả các bạn nam cũng sẽ đều bị những ảnh hưởng cả về mặt tâm lý lẫn sinh lý, có thể dẫn đến việc sa đà rồi ngày càng lún sâu, cũng có thể làm cho các bạn trở nên hoang mang… Mà thật sự những việc này cũng chỉ do sự tò mò nhất thời mà gây nên…

Hữu đánh giá rất cao tình cảm tuổi học trò. Nhưng mình nghĩ mọi chuyện chỉ nên dừng lại ở mức tình cảm trong sáng, để mọi thứ sẽ mãi là những kỉ niệm đẹp của thời cắp sách… Tất cả cần phải biết dừng đúng lúc để không gây ra những việc đáng tiếc.

- Những tình huống dẫn đến “chuyện đó” do tò mò hay họ yêu nhau thật sự?

Đối với những bạn dưới 18 thì chủ yếu là tò mò. Do tuổi này, tâm sinh lý của teen thường biến đổi nhiều lắm, họ luôn thích tìm tòi điều gì đó mới lạ, mà giới tính lại là vấn đế tuổi teen quan tâm nhất. Tuổi này teen chưa có đủ chính chắn và hiểu để yêu.

Ca sĩ Thủy Tiên lại có một cái nhìn hơi khác về vấn đề này: “Tính Tiên rất thoáng, nên không quá o ép gì hết. Ở độ tuổi 18 thì nếu có đủ suy nghĩ, “chuyện ấy” cũng chẳng có vấn đề gì là quá lớn. Tuy nhiên… cũng tuỳ người. Đa số hiện nay thì các bạn tuổi teen vẫn còn rất ngây thơ, chưa thật sự hiểu rõ thế nào là trách nhiệm cá nhân, chắc chắn việc làm ấy chỉ với 1 mục đích duy nhất là “hiếu kỳ”, mà nếu để cái hiếu kỳ đó hại mình thì thật là phí cả 1 đời học sinh đấy”.

Ở độ tuổi đó, Tiên nghĩ chính cơ thể chúng ta cũng chưa đủ phát triển để chuẩn bị cho những vấn đề này, mặc khác, quan hệ quá sớm sẽ làm bạn sao nhãn việc học… rất ảnh hưởng đến tương lai của chính bạn.

Ngày xưa đi học, Tiên cũng chứng kiến nhiều trường hợp… Một vài anh bạn của Tiên đã vì những “chuyện ấy” mà bỏ bê học hành, họ cứ như 1 con thiêu thân, không biết được phải trái… rất đáng sợ. Tuy nhiên, mình nghĩ không nên đem việc giảng dạy này vào nhà trường. Mọi cái gần như là tính cách cả rồi, có dạy cũng sẽ thế, không dạy cũng sẽ thế, huống hồ gì thời đại CNTT này, muốn gì cũng có,… có giấu diếm thì các bạn cũng sẽ “tìm tòi” thôi… Tốt hơn là nên chú tâm rèn luyện tâm hồn cho các bạn.”

- Vậy sau những chuyện đó thì Teen sẽ có được gì và chịu hậu quả gì?

Hậu quả chắc chắn “là-cái-gì-mà-ai-cũng-biết”. Tác hại sẽ rất lớn, bởi liệu những ông bố bà mẹ trẻ sẽ làm gì đây trong khi đó cả 2 còn “bám váy bố mẹ”, còn mỗi ngày ngửa tay xin từng đồng của cha mẹ. Chưa kể việc học sẽ ảnh hưởng rất lớn. Nhưng hậu quả lớn nhất vẫn là các bạn đã mất đi sự hồn nhiên, ngày tháng đi học cùng bạn bè.

Ca sĩ Hàn Thái Tú cũng bày tỏ suy nghĩ của mình: “Tú nghĩ chỉ cần lắng mình lại một chút, tự hỏi bản thân, sẽ biết câu trả lời. Có nên hay không thì cũng do mình quyết định cả thôi, chứ không ai cấm cản nỗi, chính vì vậy hãy cứ để cho mình tự suy nghĩ mà quyết định.

Đôi khi, chúng ta còn quá bé để nhận thức mọi chuyện, cho dù có nhắc nhở, hù trước, hay cả phim ảnh cảnh giác gì gì thì cũng không ép phê bằng chính… bản thân. Nhưng theo Tú thì làm gì làm, miễn sao đừng để sau này cảm thấy luyến tiếc… Hãy nên dành điều đó cho người mình thật sự yêu thương và có ý định lâu dài hơn ở tương lai, khi mà cả 2 đã đủ điều kiện để vun đắp cho một dự định lớn.

Tú nghĩ nên có những lớp giáo dục giới tính trong trường học. Việc này sẽ giúp các bạn thông hiểu hơn và qua đó sẽ bớt gây tò mò, tự tìm hiểu rồi dẫn đến sai lệch đáng tiếc. Tuy nhiên, giáo dục như thế nào thì chắc cũng phải có phương pháp thật khéo léo, tinh tế. Tú thấy nhiều thầy cô giáo dạy sinh mà còn “đỏ” mặt đấy thôi… chứ đừng nói chi… Giáo dục giới tính là chuyện cần đem ra ánh sáng, để biết, để hiểu những việc cụ thể nhất…

Mà Tú thấy là, những diễn đàn như ZF chúng ta, với những cuộc tranh luận sôi nổi vầy cũng rất có lợi cho các bạn teen rồi. Hi vọng qua chuyến này, các bạn sẽ rút ra được cho mình những kinh nghiệm nho nhỏ. Từ chính mình, từ những bạn bè… để không phạm sai lầm đáng tiếc! Chứng tỏ bản thân đâu chưa thấy lại trêu là trẻ con… thì thật buồn hơn. (cười)

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình của buổi thảo luận, nhiều câu hỏi khác đã được đặt ra, và các bạn cùng nhau tranh luận rất sôi nổi. Những ý kiến của các bạn được rút ra từ kinh nghiệm của bản thân, hay từ những nhận thức cá nhân một cách tự nhiên, cởi mở.

Zing Talk Show sẽ tổ chức các buổi thảo luận hai tuần một lần, với một đề tài bổ ích để các bạn teen lại được nói, được bày tỏ chính kiến của mình.

Theo Zing Forum

Thursday, September 24, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "Ca sĩ và teen nói về sex"

Write a comment