(Dân trí) - Đối với Quỳnh Anh và những người Việt Nam, Bonjour Vietnam là ca khúc để lại nhiều dấu ấn sâu sắc. Ngay khi vừa xuất hiện tháng 1/2006, ca khúc này cùng với gương mặt thuần Việt của cô ca sĩ trẻ đã gây xôn xao cộng đồng người Việt ở khắp thế giới.

Ưu tiên hàng đầu cho việc học

Từ vài năm trở lại đây, cái tên Phạm Quỳnh Anh đã gây được sự chú ý trong làng âm nhạc tại Bỉ và Liên minh châu Âu. Không chỉ được biết đến như một tài năng âm nhạc đang lên, nữ ca sĩ trẻ người Việt này đã gây xúc động cho rất nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước với ca khúc Bonjour Việt Nam (Xin chào Việt Nam) nổi tiếng của cô. Tháng 11/2008, ca sĩ Quỳnh Anh đã có chuyến về thăm quê hương đầy ý nghĩa để lần đầu tiên được hát trên đất mẹ, trong sự chào đón của những người hâm mộ cô tại Việt Nam.

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh sinh năm 1987 tại Bỉ trong một gia đình có cha và mẹ đều là người Việt định cư. Cha của Quỳnh Anh là du học sinh sang Bỉ từ năm 1971. Ngay từ nhỏ, cô bé Quỳnh Anh đã rất yêu thích ca hát, và tỏ ra có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc. Trong thời gian theo học trường Saint Stanislas tại thành phố Mons, Quỳnh Anh cũng đã theo học lớp nhạc lý và ca trữ tình tại Viện Âm nhạc Mons và tiếp tục theo học lớp ghita. Từ bé Quỳnh Anh đã được theo cha mẹ tham gia trong nhóm nhạc Hy Vọng để biểu diễn dân ca phục vụ cho cộng đồng người Việt.

Bước ngoặt quan trọng trên con đường ca hát của Quỳnh Anh được bắt đầu ngay từ năm mới 13 tuổi, khi cô học sinh người Việt nhỏ bé có giọng hát trong trẻo này tham dự cuộc thi ca nhạc mang tên For Glory do Đài Truyền hình RTBF của Bỉ tổ chức năm 2000. Tại cuộc thi, Quỳnh Anh đã gây bất ngờ với việc giành được giải nhất đầy thuyết phục sau khi chinh phục hoàn toàn người xem truyền hình và Ban Giám khảo.

Sau bước đầu khởi nghiệp ca sĩ đầy ấn tượng kể trên, Quỳnh Anh được nhiều công ty thu âm mời chào, và cô đã chính thức ký hợp đồng biểu diễn chuyên nghiệp với hãng Universal từ năm 2002 thông qua chi nhánh của hãng này đặt tại Pháp. Dù vậy, Quỳnh Anh vẫn dành ưu tiên hàng đầu cho việc học hành. Sau khi hoàn tất bằng tú tài vào năm 2005, Quỳnh Anh mới dành nhiều thời gian hơn cho ca hát chuyên nghiệp.

Năm 2005 cũng để lại nhiều dấu ấn trong bước đường vào nghiệp ca hát của nữ ca sĩ trẻ Quỳnh Anh. Cô đã có chuyến lưu diễn rất thành công tại một số quốc gia châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ... cùng với Marc Lavoine, nam nhạc sĩ kiêm ca sĩ rất nổi tiếng tại Pháp và Bỉ. Sau chuyến lưu diễn, Quỳnh Anh nhanh chóng được nhiều khán giả trong khối cộng đồng Pháp ngữ biết đến và hâm mộ. Ca khúc J'espère (Tôi hy vọng) do Quỳnh Anh song ca với Marc Lavoine nằm trong album Giờ mùa hè phát hành đã gây được tiếng vang trong dư luận. Sau đó, thành công tiếp theo của Quỳnh Anh là ca khúc Bonjour Vietnam do Marc Lavoine sáng tác, và chi nhánh của hãng Universal tại Pháp thu âm và phát hành.

Bonjour Vietnam và ám ảnh cố hương

Đối với ca sĩ Quỳnh Anh và những người Việt Nam trong và ngoài nước, Bonjour Vietnam mới chính là ca khúc để lại nhiều dấu ấn sâu sắc không chỉ về mặt nghệ thuật. Ngay khi vừa xuất hiện lần đầu vào tháng 1/2006, Bonjour Vietnam cùng với gương mặt thuần Việt của cô ca sĩ trẻ Phạm Quỳnh Anh đã gây xôn xao dư luận trong cộng đồng người Việt ở khắp thế giới. Ca khúc đã nhanh chóng được dịch ra tiếng Anh, tiếng Việt và lan truyền rộng khắp để cùng bao con tim của những người con Việt xa quê hoài niệm về đất mẹ thân yêu.

"...Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để chào hỏi hồn Người

Một ngày kia, tôi sẽ đến nơi ấy để cất tiếng chào Việt Nam

Hãy kể tôi nghe về màu da, mái tóc và đôi bàn chân đã cưu mang tôi tự thuở chào đời.

Hãy kể tôi nghe về căn nhà, con đường, hãy kể tôi nghe những điều chưa biết,

Về những phiên chợ nổi trên sông và những con thuyền tam bản bằng gỗ.

Tôi chỉ biết quê hương qua những hình ảnh của chiến tranh"

Và những tâm tình mà Phạm Quỳnh Anh gửi gắm trong Bonjour Vietnam đã trở thành hiện thực khi nữ ca sĩ này có dịp lần đầu tiên được đặt chân về quê cha đất tổ trong chuyến đi theo lời mời của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vào tháng 11/2008 vừa qua. Phạm Quỳnh Anh đã có dịp đi thăm và biểu diễn tại TPHCM, Hà Nội và đi tham quan một số nơi.

Lời chào Việt Nam trên đất Việt

Giản dị với tà áo dài Việt Nam duyên dáng, Quỳnh Anh đã ra mắt những khán giả quê nhà bằng những ca khúc rất thành công của cô, và dĩ nhiên trong đó có bài hát được chờ đợi: Bonjour Vietnam. Được hát ngay chính trên quê hương của mình, ca sĩ Quỳnh Anh đã thể hiện Bonjour Vietnam với những tình cảm xúc động đến nghẹn ngào. Khán giả TPHCM và Hà Nội đều đã hơn một lần cảm động khi được nghe cô ca sĩ 21 tuổi này hát Bonjour Vietnam và đã phải tạm ngừng bài hát trong nước mắt thổn thức. Giọng hát ngọt ngào, da diết cùng ánh mắt, phong cách biểu diễn giản dị, chân thành của cô hoàn toàn chinh phục được khán giả có mặt.

"Trước đây, tôi đã nghe đi nghe lại Bonjour Vietnam rất nhiều lần, nhưng phải nói là trong đêm diễn trên quê hương, Quỳnh Anh thể hiện bài hát với một cảm xúc rất khác, mạnh mẽ hơn, chân thành hơn khiến khán giả lặng đi vì xúc động. Nhiều bạn bè ở nước ngoài chia sẻ với tôi là khi nghe Bonjour Vietnam, họ đã khóc. Điều đó thật dễ hiểu, vì ngay chính tôi đang ở trong nước khi nghe bài hát cũng cảm thấy trào dâng cảm xúc khó tả", anh Nguyễn Thế Hưng, một khán giả đã phát biểu sau khi xem buổi biểu diễn của Quỳnh Anh tại Sofitel Plaza Saigon cho biết.

Nói về ca khúc làm nên tên tuổi của Quỳnh Anh trong lòng công chúng, nữ ca sĩ trẻ này chia sẻ: "Khi tôi ký hợp đồng với hãng đĩa chuyên nghiệp, họ muốn đặt hàng một nhạc sĩ sáng tác bài hát về Việt Nam cho riêng tôi. Lúc đó, có nhạc sĩ viết một bài nhưng bài đó quá dài. Sau đó, Marc Lavoine viết cho tôi bài Bonjour Vietnam. Tôi yêu thích bài hát này ngay lập tức vì ca từ và giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng của nó". Và Bonjour Vietnam đã được chấp nhận.

Theo Quỳnh Anh, khi còn ở nước ngoài, tất cả những tình cảm, cảm xúc về đất nước chỉ được cảm nhận qua những câu chuyện của ba, của mẹ. Vì vậy, tuy thời gian trở về Việt Nam chỉ có 9 ngày, cô đã háo hức tranh thủ đi thăm được khá nhiều nơi để bù đắp niềm khao khát được khám phá cội nguồn.

Hiện nay, ca sĩ trẻ Quỳnh Anh vẫn đang là sinh viên. Cô dành nhiều thời gian để học sáng tác âm nhạc và nghiên cứu văn học Pháp, học tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức... để phát triển thêm sự nghiệp ca hát của mình.

Về thăm quê hương đúng vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc đang tới gần, Quỳnh Anh chia sẻ: "Tôi cầu mong những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người Việt Nam. Hàng năm, gia đình tôi tại Bỉ cũng có tổ chức ngày Tết truyền thống. Không khí chắc chắn không bằng khi ở quê nhà, nhưng với tôi đó là một dịp tuyệt vời để cả gia đình quây quần bên nhau". Quỳnh Anh còn cho biết, cô đang chuẩn bị phát hành một album nhạc mới trong năm 2009. Album này sẽ được một hãng đĩa uy tín của Pháp thu âm và có sự tham gia của nhạc sĩ Marc Lavoine

Vũ Anh Tuấn-DanTri

Sunday, September 27, 2009 Posted in | , | 0 Comments »

One Responses to "“Bonjour Vietnam” - ấn tượng khó quên về Quỳnh Anh"

Write a comment